Hóa ra rau bó xôi làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng cách này

Thiên Lan
Thiên Lan
09/10/2021 00:09 GMT+7

Nghiên cứu trước đây đã xác định rau bó xôi có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Và một nghiên cứu mới từ Đại học Texas A&M (Mỹ) đã phát hiện loại rau này có thể ức chế sự phát triển các polyp ở những người bị ung thư đại trực tràng.

Nên bắt đầu ăn sau bó xôi “càng sớm càng tốt”

Shutterstock

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác dụng chống polyp của rau bó xôi bắt nguồn từ một số tương tác trao đổi chất đáng ngạc nhiên.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, ung thư đại trực tràng là loại ung thư gây tử vong thứ ba trên thế giới.

Ung thư đại trực tràng bao gồm ung thư đại tràng và ung thư trực tràng.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ăn rau bó xôi có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng xuống một nửa.

Nhưng một nghiên cứu mới từ Trung tâm khoa học y tế Đại học Texas A&M khẳng định lại đặc tính chống ung thư của rau bó xôi và điều tra cách loại rau này tương tác với vi khuẩn đường ruột và gien di truyền để ngăn cản ung thư.

Rau bó xôi ức chế sự phát triển của polyp đại trực tràng

Nghiên cứu mới xem xét tác dụng của rau bó xôi đối với những người mắc một dạng ung thư đại trực tràng do di truyền gọi là đa polyp tuyến.

Bệnh đa polyp tuyến do di truyền là một rối loạn di truyền, đặc trưng bởi ung thư đại tràng và trực tràng. Những người mắc bệnh này có thể bắt đầu phát triển nhiều khối u (polyp) lành tính không phải ung thư, trong đại tràng ngay từ khi còn nhỏ.

Rau bó xôi ức chế sự phát triển của polyp đại trực tràng

Shutterstock

Bệnh đa polyp tuyến do di truyền dẫn đến sự phát triển của nhiều, đôi khi hàng trăm, polyp đại tràng không phải ung thư.

Trong số này, có khoảng 5-10% polyp phát triển thành ung thư đại trực tràng.

Hầu hết những người bị tình trạng này cuối cùng đều cần phải phẫu thuật để loại bỏ đại trực tràng, sau đó sử dụng các loại thuốc giữ cho các khối u không phát triển trong tá tràng - là phần đầu của ruột non, ngay bên dưới dạ dày.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho chuột bị gây bệnh đa polyp tuyến do di truyền - ăn rau bó xôi đông khô trong 26 tuần.

Kết quả, được đăng trên tạp chí về hệ vi sinh vật đường ruột Gut Microbes, đã phát hiện tiêu thụ rau bó xôi có thể làm chậm sự phát triển của polyp, mà không cần phải điều trị chuyên sâu.

Nên bắt đầu ăn rau bó xôi “càng sớm càng tốt”

Về việc liệu mọi người có nên bắt đầu ăn rau bó xôi như một biện pháp phòng ngừa chống lại sự phát triển của ung thư đại trực tràng hay không, tiến sĩ Dashwood, từ Đại học Texas A&M, tác giả của nghiên cứu, khuyên: “Càng sớm càng tốt”.

Tiến sĩ Dashwood nói: “Bạn không nên đợi cho đến khi khối u phát sinh mới bắt đầu thực hiện những việc phòng ngừa này”.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chuyên gia dinh dưỡng tim mạch Michelle Routhenstein (Mỹ), nói rằng, rau bó xôi có chứa một số chất dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Rau bó xôi là nguồn giàu vitamin K1 - giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim to. Rau bó xôi cũng rất giàu glutathione tự nhiên, giúp tăng cường chống ô xy hóa, giúp giảm căng thẳng ô xy hóa và hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Rau bó xôi cũng chứa folate - giúp giảm mức homocysteine ​​trong cơ thể - mức homocysteine thúc đẩy hình thành mảng bám trong động mạch. Thực phẩm giàu folate cũng giúp giảm nồng độ a xít uric bằng cách ức chế sự hình thành purine.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.