Đại diện MRB cho biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn gặp nhiều vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu. Tác động của dịch Covid-19 trên toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là đối với việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu.
Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP06 (thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1, gồm đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện) là liên danh nhà thầu Alstom Transport S.A - Colas Rail S.A - Thales Communication & Security S.A.S |
M.H |
Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng của dự án chậm trễ trong thời gian dài do vướng mắc về thủ tục và sự chấp hành của các hộ dân. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành.
UBND TP.Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên.
Đặc biệt, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án là sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và hợp đồng FIDIC là mẫu hợp đồng quốc tế được sử dụng để ký kết theo yêu cầu của nhà tài trợ.
Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư vừa phải thực hiện theo hợp đồng ký kết vừa phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam dẫn đến thời gian đạt được sự thống nhất giữa các bên kéo dài.
Gói thầu CP06 về cơ bản hiện đang đáp ứng đúng tiến độ của dự án. Song song với việc lắp đặt hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối tại Depot Nhổn, các đoàn tàu còn lại đang được thử nghiệm liên tục theo từng đoàn tàu |
M.H |
Thứ tư, thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, nghị định thư tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Đặc biệt, dự án được đồng tài trợ từ 4 đơn vị. Bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay từ 1 đến 1 năm rưỡi.
Thứ năm là các vướng mắc do hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án.
MRB cho biết đang cùng tư vấn và nhà thầu phấn đấu chạy thử liên tiếp tất cả các đoàn tàu vào tháng 12.2021. MRB cũng đang làm việc với Cục Đăng kiểm để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống. |
M.H |
Đặc biệt, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, về hệ thống phòng cháy chữa cháy, về đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến vướng mắc điều chỉnh thiết kế của dự án.
Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc MRB, các đơn vị đang lắp ráp, thử nghiệm, phấn đấu chạy thử liên tiếp tất cả đoàn tàu vào tháng 12 tới.
Bình luận (0)