Taliban đề nghị Mỹ làm gì trong cuộc gặp đầu tiên sau khi Mỹ rút quân?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/10/2021 21:52 GMT+7

Giới chức Taliban tại Afghanistan và đại diện Mỹ hôm nay 9.10 thảo luận về “việc mở ra một trang mới” trong quan hệ hai nước trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan.

Thông tin trên do quyền Ngoại trưởng Afghanistan Mullah Amir Khan Muttaqi đưa ra trong cuộc gặp ở Qatar, theo Đài Al-Jazeera.

Phái đoàn Taliban và đại diện của Mỹ gặp nhau ở Qatar từ ngày 9-10.10

Chụp Màn Hình Al-Jazeera

Ông Muttaqi cho biết thêm trong cuộc gặp, phái đoàn Afghanistan tập trung vào viện trợ nhân đạo cũng như việc thực hiện thỏa thuận mà Taliban đã ký kết với Washington hồi năm ngoái. Thỏa thuận đó đã mở đường cho việc Mỹ rút hết binh sĩ khỏi Afghanistan vào ngày 30.8.

Cũng theo ông Muttaqi, phái đoàn Afghanistan đã đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm tiếp cận nguồn dự trữ của Ngân hàng trung ương Afghanistan. Ông còn nói rằng Mỹ sẽ cung cấp vắc xin Covid-19 cho người dân Afghanistan.

Ông Muttaqi cho hay các cuộc thảo luận với phía Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày mai 10.10.

Taliban giết 4 kẻ bắt cóc, treo xác thị chúng

Vào tối 9.10, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cuộc gặp nói trên sẽ không bàn về việc công nhận hay hợp pháp hóa Taliban là lãnh đạo của Afghanistan mà đó là sự tiếp nối của những cuộc hội đàm về những vấn đề liên quan lợi ích quốc gia của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ không tiết lộ vị quan chức nào đại diện nước này đến gặp phái đoàn của Taliban lần này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.