Nghệ sĩ Trung Dân 'bức xúc' trước 'cán bộ y tế dỏm' đi lừa tiền người dân

11/10/2021 09:22 GMT+7

Bất bình trước các hành vi giả mạo nhân viên y tế nhằm trục lợi, "bác Ba Phi" Trung Dân đã kết nối với luật sư để cảnh báo khán giả.

Nghệ sĩ Trung Dân lo ngại khi nhiều đối tượng xấu giả mạo cán bộ y tế để lừa tiền người dân

Chụp màn hình

Chương trình Cười cùng bác Ba Phi trình làng tập 9 với sự dẫn dắt của nghệ sĩ Trung Dân. Mở đầu chương trình, nam diễn viên mang đến tiểu phẩm hài, phản ánh tình trạng mạo danh cán bộ y tế để trục lợi giữa tình hình dịch bệnh. Góp mặt trong vai trò chuyên gia tư vấn số phát sóng kỳ này là Luật sư Thúy Hường.

Luật sư Thúy Hường chia sẻ thông tin về mức xử phạt các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chụp màn hình

Nghệ sĩ Trung Dân bày tỏ lo ngại và nghi vấn khi có nhiều loại hình xét nghiệm có thu phí, chăm sóc y tế tại gia. Giải đáp thắc mắc, nữ luật sư chia sẻ: “Giai đoạn hiện nay, có rất nhiều hình thức chăm sóc sức khỏe để hỗ trợ người dân. Nhưng chúng ta cần phải lưu ý khi có một số người đến tận nhà xét nghiệm, cấp giấy chứng nhận có thu phí... Những hoạt động này không hợp pháp vì chủ trương chung hiện nay là tiêm vắc xin miễn phí, mọi công tác xét nghiệm, điều trị đều nằm trong các quy định cụ thể, được các cơ quan chuyên ngành tổ chức, chứ không phải một nhóm người nhỏ lẻ”.

Luật sư Thúy Hường cũng cung cấp thông tin về quy định xử phạt các nhóm đối tượng này. Cô chia sẻ: “Theo quy định, mức lừa gạt dưới 2 triệu, đối tượng vi phạm bị xử phạt về mặt hành chính với số tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Trong trường hợp, mức lừa đảo dưới 2.000.000 đồng nhưng đối tượng vi phạm từng bị xử lý hành chính về hành vi lừa gạt, chiếm đoạt tài sản, vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp, số tiền lừa đảo trên 2.000.000 đồng thì mức hình phạt nhẹ nhất là cải tạo, không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (theo Điều 174 của Bộ luật hình sự 2015)”.

Nghệ sĩ Trung Dân kết nối với Luật sư Thúy Hường để cảnh báo khán giả về tình trạng giả mạo nhân viên y tế để trục lợi

Chụp màn hình

Đồng thời, Luật sư Thúy Hường cũng xác nhận với “bác Ba Phi” Trung Dân về thực hư chuyện “dịch vụ tiêm vắc xin tại nhà” khiến nhiều người hoang mang. “Nếu như lợi dụng tình trạng dịch bệnh, thiên tai để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của người dân thì các đối tượng vi phạm có thể bị phạt từ 7 - 15 năm tù. Thậm chí, những người này có thể bị phạt tù chung thân nếu như bị phát hiện lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn. Tôi xin khẳng định rằng dịch vụ tiêm vắc xin tại nhà có thu phí là không hợp pháp, đi ngược với chủ trương và đường lối của Nhà nước. Hiện nay, toàn bộ người dân đều được tiêm vắc xin hoàn toàn miễn phí”, nữ luật sư chia sẻ.

Đồng thời, cô cũng nhắn nhủ với khán giả nên chủ động cập nhật tin tức để trang bị kiến thức và nâng cao cảnh giác trước những hành vi lừa đảo mùa dịch. Nghệ sĩ Trung Dân đồng tình, ông cho biết nếu không cẩn thận, người dân hoàn toàn “sập bẫy” kẻ xấu do bị lợi dụng lòng tin và sự chủ quan. Ông bày tỏ: “Mùa dịch thì có rất nhiều thông tin, bà con nên biết chọn lọc chính xác để không trở thành nạn nhân của kẻ xấu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.