Elon Musk, Jeff Bezos bị gọi tên vì giàu nhưng 'keo kiệt' từ thiện

11/10/2021 12:24 GMT+7

Giàu nhất nhì thế giới nhưng hai "đại gia" Elon Musk, Jeff Bezos lại xếp cuối trong danh sách thống kê số tiền từ thiện của các tỉ phú.

Forbes đo mức độ hào phóng của 400 người giàu nhất nước Mỹ trên thang điểm từ 1 đến 5. Theo đó, điểm 1 dành cho những người quyên góp ít hơn 1% giá trị tài sản ròng, còn điểm 5 dành cho các tỉ phú đã từ thiện hơn 20% số tài sản. Forbes chỉ tính những khoản quyên góp đã được trao đi, không tính số tiền mặt còn nằm trong quỹ tư nhân của các tỉ phú.

Danh sách của Forbes cho thấy chỉ có khoảng 8 tỉ phú đạt điểm 5 về mức độ hào phóng từ thiện. Khoảng 156 tỉ phú nằm trong thang điểm 1, bao gồm hai người đàn ông giàu nhất nhì thế giới là Elon MuskJeff Bezos. Ở thang điểm 2 (từ thiện khoảng 1 - 4,99% số tài sản) là CEO Facebook Mark Zuckerberg và 115 tỉ phú khác.

Hoạt động từ thiện của hai người đàn ông giàu nhất thế giới đang bị săm soi

chụp màn hình

Trên thang điểm 4 (từ thiện khoảng 10 - 19,9% giá trị tài sản) có Bill Gates và vợ cũ Melinda Gates, MacKenzie Scott - vợ cũ của Jeff Bezos, cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg cùng 7 người khác. Forbes ước tính vợ chồng Gates đã phân phối hơn 30 tỉ USD tài sản thông qua quỹ riêng.

Sau khi ly dị ông chủ Amazon vào năm 2019, bà MacKenzie Scott đã nắm trong tay số cổ phiếu khổng lồ của công ty, đưa tổng số tài sản của bà chạm mốc 58,5 tỉ USD. Từ tháng 7.2020, bà âm thầm trao đi 8,6 tỉ USD cho gần 800 tổ chức mà không thông qua một nền tảng nào, cũng không để lại địa chỉ website hay email cho người nhận. Những khoản quyên góp của bà chiếm 13% số tài sản, nhưng với tốc độ này, không lâu nữa bà sẽ gia nhập hàng ngũ những tỉ phú hào phóng nhất.

Tại thang điểm 5, "ông trùm" đầu tư Warren Buffett là người quyên góp nhiều nhất trong danh sách, sau khi trao đi 4,1 tỉ USD cổ phiếu của công ty Berkshire Hathaway vào tháng 6, giúp nâng tổng số tiền từ thiện của ông lên 44 tỉ USD. Ở cùng thang điểm với ông còn có George Soros - tỉ phú người Mỹ gốc Hungary, Gordon Moore - đồng sáng lập tập đoàn Intel...

Trong khi đó, tỉ phú Jeff Bezos lại là một trong số những cá nhân ít đóng góp nhất. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ thay đổi khi ông cam kết sẽ đóng góp dần 10 tỉ USD cho đến năm 2030 để chống lại biến đổi khí hậu. Đến thời điểm hiện tại, ông chỉ mới cho đi khoảng 865 triệu USD trên tổng số tiền đã cam kết.

Đến cả tỉ phú cũng không mua được bảo hiểm du lịch vũ trụ

Sở hữu khối tài sản vượt ngưỡng 200 tỉ USD, tỉ phú Elon Musk lại không tiết lộ nhiều thông tin về hoạt động từ thiện của mình. Los Angeles Times cho biết không có hệ thống nào ở Mỹ để theo dõi công khai tất cả khoản quyên góp từ thiện, vậy nên ông chủ Tesla có thể đã quyên góp nhiều tiền nhưng ẩn danh. Quỹ Musk là kênh từ thiện công khai duy nhất của ông, chỉ có điều lần cuối mà quỹ này báo cáo các khoản đóng góp là từ ngày 30.6.2019.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.