Tỉ phú Elon Musk muốn xây nhà máy Tesla... ngoài vũ trụ

09/10/2021 14:12 GMT+7

CEO Tesla mong được chứng kiến nhà máy ô tô ngoài Trái đất hoàn thành trước khi qua đời.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla vừa qua, một nhà phân tích hỏi CEO Elon Musk còn bao lâu nữa Tesla mới có thể mở một nhà máy ngoài hành tinh. Ông chủ Tesla đáp trả: "Tôi rất thích cách bạn nghĩ. Tôi muốn thấy một nhà máy như vậy trước khi qua đời. Điều đó sẽ rất tuyệt". Rồi ông đùa rằng chuyện đó sẽ xảy ra sau 40 năm nữa.

Minh họa chiếc Cybertruck của Tesla chạy trên sao Hỏa

CHỤP MÀN HÌNH

Theo Business Insider, lợi ích của việc xây dựng nhà máy ô tô trên hành tinh khác là giúp giảm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất ở Trái đất. Tỉ phú Jeff Bezos cũng từng bày tỏ ý định chuyển tất cả ngành công nghiệp gây ô nhiễm vào không gian. Ông hiện sở hữu công ty hàng không vũ trụ Blue Origin cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk.

Dù vậy, cũng trong cuộc họp đó, khi được hỏi liệu công ty có kế hoạch mở thêm nhà máy sau khi các cơ sở ở Austin, Texas (Mỹ) và Berlin (Đức) hoàn thành hay không, Elon Musk lại than thở: "Xây nhà máy thật khó". Ông cho biết công ty sẽ tìm thêm địa điểm xây dựng vào năm 2022 và quyết định bước kế tiếp vào năm 2023, nhưng nhìn chung không mặn mà với việc mở rộng sản xuất.

Mục tiêu của Elon Musk là chế tạo ô tô càng gần nơi bán càng tốt. Đó là lý do Tesla thành lập nhà máy ở Thượng Hải để phục vụ thị trường Trung Quốc và nhà máy Đức phục vụ châu Âu. Nếu xây nhà máy ngoài vũ trụ, khâu vận chuyển về Trái đất sẽ vô cùng rắc rối. Ý tưởng này dù rất hấp dẫn xét trên phương diện bảo vệ môi trường nhưng trong thực tế lại có nhiều bất cập.

Tàu vũ trụ SpaceX hạ xuống biển, kết thúc thành công tour du lịch không gian đầu tiên

Mặt khác, ông chủ Tesla có thể nghĩ đến chuyện bán xe điện cho những cư dân sống trên hành tinh khác. Công ty SpaceX của Elon Musk được thành lập cách nay 20 năm cũng với mục đích đưa con người định cư trên sao Hỏa. Gần đây, công ty đã thành công đưa các phi hành gia cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chọn tham gia dự án đổ bộ mặt trăng năm 2024.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.