Pháo đài chống dịch không phải là biệt lập, ra quy định 'ngăn sông, cấm chợ'

11/10/2021 20:12 GMT+7

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm coi “xã, phường là pháo đài chống dịch” là nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của địa bàn, cơ sở trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, không phải là biệt lập, ra quy định trái quy định của T.Ư để "ngăn sông cấm chợ ".

Chiều 11.10, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 10 gồm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và thiếu tướng Phan Văn Xựng - Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM tiếp xúc cử tri H.Hóc Môn trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Phải hiểu đúng về pháo đài chống dịch"

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm coi “xã, phường là pháo đài chống dịch” thực chất là nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của địa bàn, cơ sở trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 chứ không phải là biệt lập, ra quy định trái quy định của Trung ương để "ngăn sông cấm chợ". Nếu không kiểm soát tốt thì mỗi nơi làm một kiểu gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, ách tắc lưu thông, đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với cử tri H.Hóc Môn về những vấn đề được người dân quan tâm

sỹ đông

Đánh giá H.Hóc môn là cửa ngõ giao thương giữa TP.HCM với các địa phương lân cận, có vị trí quan trọng nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch. Do vậy, huyện phải thích ứng với tình hình, đề cao cảnh giác chứ không được chủ quan, lơ là, triển khai các biện pháp khoanh vùng hẹp khi phát hiện ca nhiễm.

Một vấn đề được Chủ tịch nước lưu ý trong các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 đó là phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp. Công tác an dân cần được chú trọng, tiếp tục rà soát, không để người dân nào phải đứt bữa, thiếu lương thực, thực phẩm cần thiết. “Cấp ủy và chính quyền các cấp phải sát dân hơn nữa để hỗ trợ kịp thời hơn nữa, đặc biệt là người neo đơn, người già, gia đình chính sách”, ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Bản tin Covid-19 ngày 11.10: “Điểm nóng” tiếp tục hạ nhiệt | Xâm nhập đường dây tiêm vắc xin thu phí

Vận động người dân ở lại tiếp tục công việc

Chủ tịch nước đánh giá việc giữ chân người lao động là nhiệm vụ quan trọng, không để chuỗi lao động bị đứt gãy đến mức không thể phục hồi. H.Hóc Môn có số lượng người nhập cư lớn với hơn 23%, đây là nguồn lực phát triển. Do vậy, cần vận động, tuyên truyền người dân ở lại tiếp tục công việc bởi dịch bệnh được kiểm soát tốt, doanh nghiệp rất cần lao động.

Người dân về quê qua Bình Phước được tặng bánh, sữa

hoàng giáp

Người dân về quê, qua tỉnh, thành nào, địa phương có trách nhiệm chăm sóc chu đáo

Nếu người dân có nguyện vọng về quê thì khi lưu thông qua tỉnh, thành nào thì địa phương đó phải có trách nhiệm chăm sóc chu đáo, đảm bảo việc di chuyển an toàn.

Đồng tình với phản ánh của cử tri về cơ sở y tế cấp xã phường, huyện đã bộc lộ nhiều hạn chế trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Chủ tịch nước đề nghị TP.HCM lưu ý, có giải pháp củng cố hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng. Riêng H.Hóc Môn cần sớm phủ vắc xin mũi 2 cho 100% cho người dân, người lao động, người nhập cư đang sinh sống trên địa bàn.

“Chúng tôi xin nhấn mạnh, Nhà nước, TP.HCM, Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ làm hết sức mình để có vắc xin tiêm cho trẻ em trong quý 4/2021”, Chủ tịch nước trao đổi với cử tri H.Hóc Môn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị TP.HCM quan tâm đến các lực lượng tuyến đầu như đội ngũ y tế, công an, quân đội, dân phòng… với hình thức tôn vinh, khen thưởng phù hợp, kịp thời. Trong thời gian tới, thành phố cũng cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp sớm phục hồi, tái cơ cấu nền kinh tế…

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ về sức mạnh đoàn kết, Chủ tịch nước đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện tiếp tục đoàn kết một lòng để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.

Trong buổi tiếp xúc cử tri H.Củ Chi sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng trao đổi với cử tri về những chủ trương lớn của nhà nước về các vấn đề dân sinh như: tiêm vắc xin cho trẻ em, đi lại phải thông suốt, không được đặt ra quy định riêng cản trở lưu thông, chăm lo đời sống người dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.