Mong Bộ Công an sớm hoàn thành cấp “CCCD thông minh”

Kim Lan
Kim Lan
12/10/2021 05:05 GMT+7

Thông tin Bộ Công an triển khai các ứng dụng tiện ích, tích hợp thẻ xanh Covid-19 , giấy đi đường, thông tin xét nghiệm… khiến người dân đang mong chờ được cấp sớm CCCD thông minh.

Như Thanh Niên đã đưa tin, với tiến độ mỗi ngày in 400.000 - 500.000 thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Bộ Công an dự kiến đến trung tuần tháng 10 sẽ đạt mục tiêu đề ra.

Hàng loạt tiện ích số vừa được Bộ Công an bổ sung cho CCCD gắn chíp

Trao đổi với Thanh Niên, trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an), cho biết đến nay đã in và trả khoảng 45 triệu CCCD gắn chip điện tử tới tay người dân. Theo dự kiến, đến giữa tháng 10, C06 sẽ in và cấp nốt 5 triệu thẻ CCCD còn lại để hoàn thành mục tiêu cấp đổi 50 triệu thẻ CCCD cho công dân trên toàn quốc.

Người dân làm thủ tục cấp đổi CCCD có gắn chip ở Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) trong ngày 5.10.2021

Nguyễn Anh

Cần sớm liên thông

Nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên đánh giá việc Bộ Công an tích hợp những tiện ích mới như thông tin thẻ xanh, tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe… chính là cụ thể hóa mô hình cuộc sống theo tiêu chuẩn 4.0.

Bộ Công an cần công bố chính xác thời điểm mà CCCD được tích hợp các tiện ích để chúng tôi có thể ra đường mà chỉ cần mang theo CCCD là đủ. Còn bây giờ, tôi lấy CCCD ra quét chỉ toàn hiện tên, địa chỉ cư trú, số CCCD/CMND thôi, chưa thấy gì về tiêm vắc xin hay chứng nhận đã tiêm vắc xin hết.

lttdung

Rất mong Bộ Công an sớm có quy định miễn phạt và tạm kéo dài thời hạn sử dụng CMND đã hết hạn trong lúc mọi người chờ nhận CCCD gắn chip. Như gia đình tôi làm CCCD từ 27.3.2021 đến nay vẫn chưa nhận được CCCD mới, mọi việc đều cần nên chờ đợi thật là sốt ruột.

nguyen.dg.khoa

BĐ Minh Quân lưu ý các bước tích hợp này không chỉ đem lại sự thoải mái cho người dân khi lưu thông trên đường mà còn là khoản tiết kiệm chi phí đầu tư hệ thống quản lý khổng lồ nếu cứ chăm chăm sử dụng cách làm cũ. Còn BĐ Bích Ngọc phân tích với những tiện ích được triển khai, người dân có đi đến đâu thì các cấp quản lý cơ sở cũng dễ dàng truy xuất, rà soát, kiểm tra, xác minh thông tin, miễn là dữ liệu đảm bảo khớp với dữ liệu được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cũng vì vậy, BĐ Bích Ngọc gọi tên CCCD gắn chip điện tử tích hợp nhiều tiện ích là “CCCD thông minh” vì người dân sẽ “chào tạm biệt những ngày tháng chạy tới chạy lui với đủ thứ giấy tờ và vô vàn con dấu”.

Tuy nhiên, không ít BĐ băn khoăn về số liệu “đã in và trả được khoảng 45 triệu thẻ” trong bối cảnh nhiều người dân ở TP.HCM vẫn chưa nhận được thẻ CCCD thông minh. BĐ Trường Vân cho biết: “Tôi đã làm được hơn 4 tháng rồi mà lên công an huyện 3 lần cũng chưa nhận được CCCD mới”. Không chỉ một mình BĐ Trường Vân sốt ruột, nhiều BĐ khác cảm thấy bất tiện khi “mắc kẹt” trong thời gian chờ cấp CCCD mới. Đặc biệt, sau 4 tháng giãn cách xã hội tại TP.HCM, nhiều người gặp trở ngại khi CMND đã hết hạn, còn mọi thủ tục hành chính, dân sinh, ngân hàng... đều yêu cầu giấy tờ tùy thân. BĐ Nobita than thở: “Làm thẻ CCCD gắn chip từ 27.3 mà đến tận thời điểm hiện tại là tháng 10 còn chưa biết mặt mũi cái thẻ thế nào...”.

Xếp hàng chờ làm căn cước công dân sau mấy tháng ở nhà vì Covid-19

Có rất nhiều gói dữ liệu cần tích hợp vào con chip CCCD, bao gồm thông tin về y tế, BHXH, giáo dục, cư trú, nhân thân… Nhiều BĐ nhận xét, việc liên thông các gói dữ liệu để dễ dàng tích hợp vào CCCD thông minh dĩ nhiên không chỉ là công việc của riêng ngành công an. Nhưng suy cho cùng, người dân đã hoàn thành từ lâu các công đoạn cung cấp dữ liệu, nên vấn đề liên thông để hanh thông dữ liệu phải thuộc về các cơ quan quản lý.

Vì vậy, bên cạnh mong muốn Bộ Công an đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cấp CCCD gắn chip điện tử, BĐ Lê Thanh Tùng băn khoăn về cách thức liên thông dữ liệu công dân: “Tôi làm thủ tục CCCD từ cuối tháng 3, sau khoảng nửa năm thì được CSKV báo là không có dữ liệu nên không cấp được CCCD gắn chip. Ô hay! Tôi tra trên dữ liệu quốc gia vẫn có thông tin mà CSKV lại bảo không có dữ liệu. Thế là hôm rồi lại phải lên quận làm lại. Số người bị mất thông tin phải làm lại đông lắm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.