Đi máy bay, vẫn lo vì 'mỗi tỉnh một kiểu'

11/10/2021 23:42 GMT+7

Hà Nội huỷ yêu cầu cách ly tập trung vào phút cuối khiến nhiều hành khách vui mừng, trong khi khách sạn rơi vào thế bị động. Cục Hàng không đề nghị sớm thống nhất quy định về điều kiện với hành khách đi máy bay trên toàn quốc.

Chiều tối nay, 11.10, Hà Nội ra thông báo huỷ quy định cách ly tập trung 7 ngày khiến những người trên chuyến bay từ TP.HCM hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vô cùng vui sướng vì không cần cách ly, mà được tự theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP.HCM hạ cánh xuống Nội Bài tối nay vui mừng khi thành phố bất ngờ hủy yêu cầu cách ly tập trung

đậu tiến đạt

Trái ngược với tâm trạng vui mừng của hành khách, nhiều nhân viên khách sạn đã lên sân bay túc trực nhiều tiếng đồng hồ để đón khách đăng ký cách ly phải tiu nghỉu quay về. Đa số hành khách mới đặt phòng mà chưa thanh toán giữ chỗ. Một số đã đặt tiền cũng chấp nhận bỏ cọc để về nhà tự cách ly.

Tối nay, Bộ GTVT đã họp trực tuyến về thí điểm mở lại đường bay nội địa. Báo cáo tại cuộc họp sau 2 ngày thí điểm mở lại bay nội địa, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nêu hàng loạt khó khăn do mỗi địa phương đang áp dụng một quy định.

“Điển hình như Thừa Thiên - Huế và Thanh Hoá đang yêu cầu phải duyệt danh sách khách trước khi thực hiện chuyến bay. Bản thân tôi đã trực tiếp đăng ký thử vào danh sách này nhưng không ai trả lời”, ông Thắng cho hay.

Đa số hành khách gọi điện cho người thân lên sân bay đón

đậu tiến đạt

Trong chiều nay, một số địa phương dù không yêu cầu phải cách ly tập trung (Hà Nội và Hải Phòng cũng đã dỡ bỏ quy định cách ly) nhưng với khách không cư trú tại địa phương mà phải lưu trú thì những vấn đề liên quan đến giá khách sạn và vận chuyển tương đối phức tạp.

Ông Thắng kiến nghị các tỉnh, thành có cảng hàng không cần có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến nhưng không lưu trú, cụ thể về phương tiện cách ly, hình thức di chuyển.

Nêu chuyến bay từ TP.HCM về Đà Nẵng trong ngày hôm qua, 10.10, ông Thắng cho biết, hành khách về Đà Nẵng có nhu cầu đi Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế nhưng thành phố không cho đi mà yêu cầu đưa về cách ly tập trung, tự trả chi phí.

Một bất cập khác là hành khách đi từ vùng xanh theo quy định chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.

Nhưng Hải Phòng vẫn chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Quảng Ninh thì không công nhận kết quả trong 72 giờ mà chỉ chấp nhận trong 48 giờ.

Cùng với Hà Nội, Hải Phòng cũng đã gỡ quy định cách ly tập trung 7 ngày sau 2 ngày thí điểm bay lại nội địa

đậu tiến đạt

Tại cuộc họp, lãnh đạo các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đề nghị phải có sự thống nhất trên cả nước, chỉ cần khách tiêm 2 mũi vắc xin, đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ như quy định của Bộ GTVT.

Lãnh đạo Vietjet còn đề nghị phải có một quyết định liên Bộ GTVT - Y tế để thống nhất việc áp dụng các điều kiện như nhau với khách đi máy bay tại tất cả các cảng hàng không trên cả nước.

Các hãng cũng đề nghị bỏ quy định giãn cách ghế trên máy bay trong giai đoạn 2. Việc giãn cách trong khi số chuyến bay ít là nguyên nhân khiến giá vé máy bay còn đắt.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện chưa có quy định cụ thể ở cấp Chính phủ mà mới là hướng dẫn của Bộ Y tế về quy định với hành khách di chuyển bằng hàng không.

Chính phủ đang dự thảo Nghị quyết về thích ứng an toàn, linh hoạt, có kiểm soát với dịch Covid-19, có thể sẽ có một tiêu chí thống nhất giữa các địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.