Đếm từng ngày đón chuyến bay chở người thân từ TP.HCM về Đà Nẵng

Huy Đạt
Huy Đạt
12/10/2021 16:56 GMT+7

Hai chuyến bay mang số hiệu VN 9128 và VN 9126 lần lượt đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào chiều nay 12.10, đưa 331 người dân từ TP.HCM về TP.Đà Nẵng an toàn.

Lúc 14 giờ 15 phút hôm nay 12.10, chuyến bay mang số hiệu VN 9126 đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thứ 2 trong ngày, đưa người dân Đà Nẵng từ TP.HCM về quê.

Người tiêm vắc xin chưa đủ ngày tạm thời về khách sạn

Ông Dương Đình Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.Đà Nẵng cho biết, theo dự kiến trước đây, các chuyến bay sẽ đưa 403 người về quê. Nhưng trên thực tế, 2 chuyến bay 0 đồng trong ngày hôm nay chở tổng cộng 331 người từ TP.HCM về quê.

Trong những trường hợp đặc biệt được tạo điều kiện về quê, có trẻ em, phụ nữ mang thai và cả thân nhân người tử vong vì Covid-19. Trong ảnh, 2 người phụ nữ (giữa) ôm tro cốt người thân mất vì Covid-19 về TP.Đà Nẵng

HUY ĐẠT

Theo ông Liễu, những người trên các chuyến bay về quê hôm nay được phân luồng, giám sát y tế kỹ lưỡng khi đặt chân đến sân bay TP.Đà Nẵng.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày tại khách sạn cách ly có thu phí, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Người thân và người về từ TP.HCM quan tâm đến quy định về tiêm vắc xin và cách ly

HUY ĐẠT

Chờ đón người thân tại sân bay, nhiều người quan tâm, thắc mắc về trường hợp người về quê từ TP.HCM đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nhưng chưa đủ 14 ngày có phải cách ly y tế tập trung tại khách sạn có tốn phí hay không. Một số trường hợp tương tự mong muốn được cách ly tại nhà.

Ông Liễu cho biết, trước thắc mắc của người dân, các đơn vị đang xin chủ trương của ngành y tế để sớm phản hồi.

Hai chuyến bay 0 đồng chở 331 người từ TP.HCM về đến quê nhà Đà Nẵng

HUY ĐẠT

“Chúng tôi đã xin ý kiến Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, trao đổi với ngành y tế và sẽ có những điều chỉnh. Sau khi thống nhất hình thức cách ly đối với trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ thông báo cho gia đình, người về quê được biết”, ông Liễu nói.

Trong lúc chờ đợi ý kiến thống nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.Đà Nẵng, lực lượng chức năng tạm thời đưa những người tiêm 2 mũi vắc xin nhưng mũi thứ 2 chưa đủ 14 ngày đến khách sạn.

Giá vé máy bay cao, nữ công nhân vẫn ‘bấm bụng’ chi gần 15 triệu đưa con về quê

Hai chuyến bay 0 đồng chở 331 người dân TP.Đà Nẵng từ TP.HCM về quê. Chi phí vé máy bay do TP.Đà Nẵng tài trợ.

HUY ĐẠT

Hơn 5 tháng xa con gái 6 tuổi

Đứng chờ đón cháu ngoại là sinh viên từ TP.HCM về quê trên chuyến bay 0 đồng, bà Hoàng Thị Bạch Mai (P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xúc động cho biết, cháu gái bà đang theo học năm thứ 4 tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Khi dịch bệnh bùng phát, cháu bà phải một mình vượt qua khó khăn, chờ ngày xin về quê.

“Sinh viên xa nhà, một thân một mình, không người thân, thương lắm. Tôi mong mỏi từng ngày, chờ cháu về quê... Thật mừng khi chính quyền TP.Đà Nẵng và Hội đồng hương giúp đỡ, để hôm nay cháu tôi cũng đã về lại được nhà”, bà Mai nói.

Bà Hoàng Thị Bạch Mai (trái) mỏi mòn chờ ngày cháu ngoại về quê

HUY ĐẠT

Hướng ánh mắt vào cửa ra của nhà ga quốc nội sân bay quốc tế Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị Thu (38 tuổi, trú P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn) cho hay chị đã hơn 5 tháng xa con nhỏ 6 tuổi.

Chị kể với PV Thanh Niên, dịp lễ 30.4 - 1.5, con gái chị là cháu Nguyễn Ngọc Bảo An theo bà ngoại vào nhà cậu tại Q.Bình Tân (TP.HCM) chơi lễ. Nghĩ rằng chỉ đi vài hôm cùng bà ngoại, thế nhưng dịch bệnh bùng phát, TP.HCM căng thẳng chống dịch khiến 2 bà cháu bị mắc kẹt.

Chị Nguyễn Thị Thu rưng rưng nước mắt đứng chờ con gái 6 tuổi và mẹ già 70 tuổi mắc kẹt tại TP.HCM đã hơn 5 tháng, nay mới được về TP.Đà Nẵng

HUY ĐẠT

“Mẹ tôi gần 70 tuổi, cháu thì còn nhỏ nên tôi rất lo lắng. Khi được chính quyền TP.Đà Nẵng và Hội đồng hương tạo điều kiện cho hai bà cháu về quê, tôi mừng muốn khóc. Tôi ra sân bay đứng chờ từ sớm...”, chị nghẹn ngào.

Trẻ em dưới 16 tuổi, đi cùng cha, mẹ, người chăm sóc trẻ, cách ly tại nhà hoặc cách ly y tế cùng người thân theo diện cách ly y tế (tập trung hoặc tại nhà) sau khi từ TP.HCM về quê.

HUY ĐẠT

Kể về những ngày xa cách con nhỏ, mẹ ở Đà Nẵng, con ở TP.HCM, chị Thu cho biết hàng ngày chỉ được nhìn con gái qua điện thoại. Kể cả việc phải chúc sinh nhật lần thứ 6 của Bảo An (vào ngày 14.7) từ xa. “Tôi đếm từng ngày mong được ôm con, được tổ chức sinh nhật muộn cho con. Tối nay khi về nhà, tôi sẽ giữ lời hứa, mua bánh sinh nhật cho con”, chị Thu rưng rưng.

Trong đợt này, người dân chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ cách ly y tế tập trung tại khách sạn. Người dân tự chi trả tiền ở, ăn, xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung, chi phí xét nghiệm khi cách ly tại nhà (trừ trường hợp đặc biệt khó khăn)

HUY ĐẠT

Người dân Đà Nẵng về từ TP.HCM được kiểm tra thông tin, hướng dẫn cách ly ngay sau khi xuống sân bay

HUY ĐẠT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.