Thiếu chip, Apple có thể cắt giảm sản xuất 10 triệu iPhone

13/10/2021 11:36 GMT+7

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Apple có khả năng phải cắt giảm sản lượng iPhone 13 do tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Ban đầu, Apple dự kiến sẽ xuất xưởng 90 triệu chiếc iPhone mới vào cuối năm nay. Nhưng gần đây công ty thông báo với nhà sản xuất rằng sản lượng sẽ thấp hơn dự kiến do những nơi cung cấp chip như Broadcom và Texas Instruments đang gặp khó khăn trong việc cung cấp linh kiện.

Cổ phiếu của Apple giảm 1,2% ngày 12.10 sau khi bài báo của Bloomberg được đăng tải. Cổ phiếu của Texas Instruments và Broadcom đồng loạt giảm 1%.

iPhone 13 được bày bán ở Bắc Kinh, Trung Quốc

reuters

Theo Reuters, từ tháng 7, Apple dự báo doanh thu sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới, tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng đến việc bán Mac và iPad cũng sẽ sớm làm giảm sản lượng iPhone. Texas Instruments cũng đặt kỳ vọng doanh thu thấp hơn vào thời điểm đó, đồng thời bày tỏ lo ngại tình trạng này sẽ kéo dài đến hết năm.

Cuộc khủng hoảng chip đã gây áp lực cho nhiều ngành công nghiệp, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải tạm ngừng sản xuất hoặc cắt giảm sản lượng. Nhờ sức mua lớn và các thỏa thuận cung ứng dài hạn với nhà cung cấp chip, Apple vượt qua tình trạng thiếu chip tốt hơn nhiều công ty khác. Thậm chí một số nhà phân tích còn dự đoán iPhone 13 ra mắt tháng 9 sẽ có doanh thu khả quan trong bối cảnh người tiêu dùng muốn đổi sang các thiết bị có thể kết nối 5G.

Reuters trích dẫn ý kiến của Jeff Fieldhack - giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, cho rằng việc Apple cắt giảm sản lượng là một phần trong quy trình ra mắt sản phẩm thông thường của công ty. "Nhà táo" phải sản xuất nhiều thiết bị để đáp ứng nhu cầu của đợt khách hàng đầu tiên, sau đó cắt giảm đơn đặt hàng khi nắm rõ xu hướng thị trường hơn.

Fieldhack cho biết doanh số iPhone 13 có vẻ ổn định và cao hơn iPhone 12 năm ngoái. Công ty Counterpoint giữ nguyên ước tính iPhone 13 sẽ bán được 85 - 90 triệu chiếc trong quý 4.

Ngắm iPhone 13 với hàng loạt cải tiến và kết nối 5G
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.