Hải quân các nước Bộ tứ tham gia tập trận Malabar

Khánh An
Khánh An
13/10/2021 15:02 GMT+7

Cuộc tập trận Malabar giai đoạn 2 diễn ra tại vịnh Bengal ở Ấn Độ Dương nhằm củng cố mối quan hệ và sự phối hợp giữa hải quân Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc.

Các tiêm kích trên tàu sân bay USS Carl Vinson tham gia tập trận Malabar 2021

hạm đội thái bình dương thuộc hải quân mỹ

Hãng Kyodo ngày 13.10 đưa tin hải quân các nước Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc vừa bắt đầu giai đoạn 2 của cuộc tập trận Malabar tại vịnh Bengal phía Đông Bắc Ấn Độ Dương.

Bốn nước trên, còn gọi là Bộ tứ, tập trận từ ngày 12-15.10, với sự tham gia của 2 tàu hộ tống của Nhật, tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ, một tàu hộ tống của Úc và một tàu khu trục của Ấn Độ.

Bộ tứ đang phối hợp để khẳng định Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như đối phó Trung Quốc củng cố sức mạnh quân sự và kinh tế.

Trong thông cáo đưa ra sau cuộc gặp của lãnh đạo 4 nước vào tháng 9, Bộ tứ tuyên bố sẽ cùng nhau cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và các khu vực khác được tự do, rộng mở, trật tự dựa trên luật pháp và không có sự cưỡng ép, nhằm củng cố an ninh và thịnh vượng.

Tại cuộc họp báo ngày 13.10, phó tổng thư ký nội các Nhật Seiji Kihara bày tỏ mong muốn cuộc tập trận sẽ tăng cường mối quan hệ giữa các nước và chia sẻ tầm nhìn về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth mang F-35B đến thăm Singapore

Trước đó, giai đoạn 1 của cuộc tập trận đã diễn ra từ ngày 26-29.8 tại biển Philippines. Cuộc tập trận Malabar được tổ chức lần đầu vào năm 1992, ban đầu là giữa Mỹ và Ấn Độ, với sự tham gia của Nhật vào năm 2015 và Úc vào năm 2007.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.