Tân thủ tướng Nhật nói Mỹ cam kết tuân thủ hiệp ước an ninh chung

05/10/2021 09:43 GMT+7

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và được cam kết giúp bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có cuộc điện đàm vào sáng 5.10

Reuters/afp

Sáng 5.10, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có cuộc điện đàm kéo dài 20 phút với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Reuters dẫn lời Thủ tướng Kishida nói rằng Tổng thống Biden đã cam kết mạnh mẽ rằng sẽ bảo vệ Nhật Bản theo hiệp ước an ninh chung, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Nhật Bản hiện kiểm soát quần đảo này nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu tiếp cận.

“Chúng tôi xác nhận rằng sẽ làm việc cùng nhau để tăng cường mối quan hệ liên minh Nhật-Mỹ và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chúng tôi cũng xác nhận sẽ hợp tác chặt chẽ về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên”, Thủ tướng Kishida cho hay.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác về các vấn đề toàn cầu như đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và phổ biến vũ khí hạt nhân. Hai lãnh đạo đồng ý sẽ gặp trực tiếp vào một ngày sớm nhất.

Thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản là ai?

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của ông Kishida với một lãnh đạo nước ngoài từ khi nhậm chức thủ tướng vào ngày 4.10. Tổng thống Biden đã gửi thông điệp chúc mừng Thủ tướng Kishida và nói rằng mối quan hệ đối tác của hai nước là tài sản thiết yếu để giải quyết các thách thức phía trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.