Nhật Bản cảnh báo hành động của Trung Quốc nguy cơ xung đột

21/09/2021 05:45 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản kêu gọi cộng đồng quốc tế phải gia tăng sức răn đe lên Trung Quốc , cảnh báo chiến thuật vùng xám của Bắc Kinh có nguy cơ gây xung đột.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian đăng hôm qua (20.9), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho rằng Trung Quốc đang ngày càng mạnh lên về chính trị, kinh tế, quân sự và cố gắng sử dụng sức mạnh đó để đơn phương thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự về cả chất lượng lẫn số lượng và đang cải thiện nhanh chóng năng lực hoạt động”, Bộ trưởng Kishi cho biết và bày tỏ lo ngại nghiêm trọng cho an toàn và an ninh của Nhật Bản, của khu vực và cộng đồng toàn cầu.
Theo Bộ trưởng Kishi, Nhật Bản đã nhận được sự đồng thuận và hợp tác từ nhiều nước nhưng cần có thêm nữa để có thể đương đầu với Bắc Kinh. Ông cho hay nghị viện châu Âu, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan đều thể hiện sự ủng hộ một khu vực Indo-Pacific (Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) tự do và rộng mở nhưng điều quan trọng là nhiều nước cùng lên tiếng về tình hình để tạo ra sự răn đe. Cả Anh, Pháp, Đức và Hà Lan gần đây đều điều tàu chiến đến Indo-Pacific để tham gia các hoạt động.

Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 8

Tuần duyên Nhật Bản

Bộ trưởng Kishi nói đã gặp nhiều đối tác nước ngoài gần đây và các bên đều chia sẻ rằng điều đang xảy ra tại biển Hoa Đông và Biển Đông không chỉ là vấn đề của khu vực mà còn là vấn đề của cộng đồng quốc tế.
Bộ trưởng Kishi cho biết Nhật Bản đã liên lạc thẳng thắn với Trung Quốc để trình bày những lo ngại. Tuy nhiên, ông cho rằng các chiến thuật vùng xám của Bắc Kinh nhằm hăm dọa và tiêu hao nguồn lực của các bên khác là những hành động gây nguy cơ xung đột cao nhất.
“Có một sự thừa nhận chung rằng các hoạt động vùng xám có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột quân sự lớn hơn. Một lập trường bình tĩnh nhưng mạnh mẽ là điều cần thiết để ngăn chặn trường hợp đó”, ông Kishi nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.