Chuyển đổi số trong khuyến nông: Biến lớp học trực tiếp thành lớp học online

13/10/2021 17:27 GMT+7

Bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vẫn sát cánh cùng bà con nông dân, kể cả ở vùng sâu vùng xa.

Khuyến nông online

Chia sẻ tại buổi tọa đàm do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng một cơ quan truyền thông tổ chức mới đây, TS Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, cho biết trước những tác động bất lợi của dịch Covid-19 đối với ngành nông nghiệp, Bộ NN-PTNT đã giao Trung tâm là đầu mối hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trên toàn quốc.

Theo ông Thanh, hoạt động của Trung tâm với các sự kiện, diễn đàn, dự án triển khai tới những người làm nông nghiệp trên mọi miền đất nước. Các hoạt động khuyến nông lâu nay vẫn diễn ra theo hình thức truyền thống: lãnh đạo, cán bộ khuyến nông, cơ quan chuyển giao trực tiếp đến với bà con nông dân, tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp và thực hiện công tác hiện trường. Nay, trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm, Trung tâm đã chuyển sang ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ cấp bách và then chốt mà Bộ NN-PTNT giao.

TS. Thanh cho biết, gần như các kế hoạch của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chuyển trạng thái và được diễn ra ra bình thường trong tình hình mới. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, biến lớp học truyền thống thành lớp học online, đào tạo lực lượng chuyển giao công nghệ biết ứng dụng công nghệ thông tin trong các môi trường khác nhau, trong đó chú trọng các phương pháp tiếp cận mới đối với người nông dân ở vùng sâu, vùng xa. Không chỉ là kiến thức lý thuyết, việc hướng dẫn thực hành cũng thông qua online.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, phát biểu khai mạc lớp tập huấn online

Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp lâu nay đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của nhà nông, nhưng do giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, không thể tập trung đông người, Trung tâm đã tổ chức Diễn đàn online với hàng chục điểm cầu, thu hút 300 - 400 người tham gia. “Cán bộ khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật, nhà khoa học, nhà quản lý… vẫn tương tác với người sản xuất, với hiện trường”, ông Thanh nói.

Tại tọa đàm, TS Đào Thế Anh, Phó giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, bày tỏ: “Chúng ta hình dung trước đây nông dân vùng sâu, vùng xa muốn tham gia các hoạt động của Trung tâm Khuyến nông quốc gia rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu thực hiện chuyển đổi số thành công thì chúng ta sẽ vươn cánh tay đến vùng xa xôi nhất. Với một chiếc điện thoại thông minh, nông dân vùng sâu vùng xa không chỉ tham gia các lớp tập huấn khuyến nông mà còn tham gia được nhiều dịch vụ khác”.

Theo ông Thanh, trong 4 đợt dịch Covid-19, Trung tâm vẫn duy trì hoạt động tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng mô hình mà không bị gián đoạn, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa duy trì khôi phục sản xuất.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số trong khuyến nông

TS Thanh nhấn mạnh, quá trình chuyển đổi số sẽ giúp nông dân không chỉ bán sản phẩm mà còn bán cả giá trị của sản phẩm đó. “Người nông dân vẫn bán sản phẩm thông thường thì rất là khó. Chính bởi vậy, thông qua công nghệ số phải được số hóa lý lịch sản phẩm của nông dân, tích lũy giá trị như vậy chúng ta có nền nông nghiệp minh bạch, minh bạch từ nguồn gốc tới giá trị sản xuất”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho biết, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai nhiều kế hoạch để hiện thực mục tiêu trên. Trong đó, các mô hình từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản phẩm phải có truy xuất nguồn gốc, phải có mã vùng... Các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử rất mong muốn được tiếp cận những sản phẩm chất lượng như vậy.

Các học viên tham gia tập huấn online

Ảnh: TTKNQG

Theo ông Thanh, Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn cho bà con nông dân để người chăn nuôi, người trồng trọt biết đâu là vùng truy xuất, đâu là VietGAP, đâu là hữu cơ. Từ đó, người nông dân có thể bán được sản phẩm từ khi bắt đầu sản xuất chứ không phải thu hoạch xong mới đi tìm kiếm thị trường…

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đang bắt đầu xây dựng Đề án chuyển đổi số trong hệ thống khuyến nông, hoạt động khuyến nông phải được ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin, phải có cơ sở dữ liệu đầy đủ. Theo ông Thanh, Trung tâm đã phối hợp với một số đơn vị công nghệ để triển khai Đề án.

Ngoài công tác khuyến nông, các lĩnh vực khác trong ngành nông nghiệp cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, ngành nông nghiệp đang chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại khi ứng dụng internet để thu thập các dữ liệu, sử dụng phần mềm quản trị vườn trồng hoặc tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên (nước, phân bón…)...

“Chúng tôi đang tập trung thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, coi đây là giải pháp đột phá tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển ngành với trọng tâm là xây dựng nền nông nghiệp minh bạch dữ liệu, minh bạch thông tin; có trách nhiệm với người sản xuất, với người tiêu dùng...”, ông Tiến nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.