Mỹ điều căn cứ nổi mới đến Nhật giữa căng thẳng với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
14/10/2021 14:00 GMT+7

Hải quân Mỹ được cho là đang tăng cường khả năng phòng thủ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng cách điều tàu đổ bộ viễn chinh mới nhất đến Nhật.

Tàu đổ bộ USS Miguel Keith của Mỹ neo đậu tại căn cứ ở Okinawa

Chụp Màn Hình SCMP

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay 14.10 dẫn thông báo từ hải quân Mỹ cho hay tàu đổ bộ USS Miguel Keith đã được triển khai đến căn cứ hải quân White Beach của Mỹ ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản vào ngày 8.10 và sẽ gia nhập Nhóm tấn công viễn chinh và Lực lượng viễn chinh trên biển thuộc Hạm đội 7.

Tàu USS Miguel Keith được đưa vào biên chế hồi tháng 5.2021, có chiều dài khoảng 240 m và có thể cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các chiến dịch hải quân. Tàu được thiết kế để chở số lượng lớn thiết bị và phục vụ như là một căn cứ nổi cho trực thăng và thủy phi cơ.

Tàu đổ bộ viễn chinh USS Miguel Keith

hải quân mỹ

Nhà quan sát quân sự ở Macau Antony Wong Tong cho rằng sự hiện diện của tàu USS Miguel Keith củng cố khả năng phòng thủ của Mỹ ở chuỗi đảo thứ nhất, gồm có nhiều đảo, quần đảo như Okinawa, Đài Loan và Philippines. Chuỗi đảo này đóng vai trò quan trọng trong việc Mỹ lập chiến lược cho khu vực và các lực lượng Trung Quốc sẽ phải đi qua đó để tiến ra Thái Bình Dương.

“Tàu USS Miguel Keith đóng ở Okinawa sẽ được sử dụng như một tàu sân bay thực tế cho những lực lượng đổ bộ mà sẽ hỗ trợ Mỹ ngăn chặn ý đồ của Quân Giải phóng Nhân dân [Trung Quốc] chiếm quần đảo Điếu Ngư [/Senkaku]’, ông Wong bình luận. Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản trở lại câu lạc bộ tàu sân bay khi khu trục hạm Izumo đón F-35B

Việc triển khai tàu USS Miguel Keith diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc tiến hành giai đoạn 2 của cuộc tập trận Malabar tại vịnh Bengal phía Đông Bắc Ấn Độ Dương từ ngày 12-15.10. Tham gia tập trận có 2 tàu hộ tống của Nhật, tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ, một tàu hộ tống của Úc và một tàu khu trục của Ấn Độ.

Hồi tuần trước, USS Carl Vinson cùng tàu sân bay khác của Mỹ là USS Ronald Reagan, tàu sân bay Anh Queen Elizabeth và tàu chiến của 4 nước khác đã tham gia tập trận chung ở Biển Đông, theo SCMP.

Chuyên gia quân sự Đài Loan Lữ Lễ Thi cho rằng việc triển khai tàu đổ bộ USS Miguel Keith và các cuộc tập trận chung gần đây nhằm nhắc nhở Trung Quốc

rằng Mỹ có thể tập hợp những lực lượng mạnh hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.