Người vào Quảng Ninh từ vùng có dịch mới phải xét nghiệm SARS-CoV-2

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
14/10/2021 16:49 GMT+7

Tỉnh Quảng Ninh vừa thay đổi biện pháp kiểm soát người vào địa bàn, áp dụng từ 11 giờ trưa nay, 14.10. Theo đó, những người đến từ vùng có dịch mới cần phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR.

Ngày 14.10, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản về việc thực hiện thực hiện Quyết định số 4800 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Quảng Ninh không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân

N.H

Theo đó, kể từ 11 giờ hôm nay (14.10), tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Trước đó, ngày 12.10, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 7217 hướng dẫn tạm thời thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, người dân vào địa bàn bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR, có kết quả âm tính. Tuy nhiên, cũng trong ngày 12.10, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 4800 hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế và yêu cầu các địa phương không cần phải xét nghiệm đối với người đến vùng xanh.

Như vậy, với văn bản mới này của UBND tỉnh Quảng Ninh, người vào Quảng Ninh sẽ thực hiện theo hướng dẫn tại 2 quyết định của Bộ Y tế và Bộ GT-VT, trong thời gian thí điểm từ ngày 13 - 20.10.

Cụ thể, hành khách khi đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương, khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Ngoài ra, hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô. Đồng thời, phải tuân thủ thông điệp 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp hành khách đi từ địa phương, khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương, khu vực có nguy cơ cao hơn, ngoài việc phải tuân thủ 5K, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên ô tô và thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 khi vào Quảng Ninh bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR

N.H

Ngoài ra, hành khách phải kê khai thông tin vào danh sách hành khách đi xe theo hướng dẫn của lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe. Khi ở trên phương tiện, hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc. Trong quá trình di chuyển từ bến xe, điểm đón, trả khách về nơi cư trú, lưu trú, hành khách phải tuân thủ thông điệp 5K, sử dụng ứng dụng PC-Covid, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Khi kết thúc chuyến đi, hành khách phải tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương...

Đối với các địa phương nguy cơ thấp hoặc bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương thì tổ chức hoạt động vận tải bình thường.

Được biết, Quảng Ninh hiện đã trải qua hơn 100 ngày không có ca nhiễm mới nên được xem là địa phương nguy cơ thấp - bình thường mới (cấp độ 1).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.