Ngân hàng Thế giới kêu gọi Trung Quốc đóng góp giúp nước nghèo

Khánh An
Khánh An
15/10/2021 10:54 GMT+7

Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho rằng nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng và nên đóng góp nhiều hơn nữa để giúp các nước nghèo nhất.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) David Malpass

Reuters

Hãng Reuters ngày 15.10 dẫn lời Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) David Malpass bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ gia tăng đóng góp cho quỹ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) nhằm giúp các nước nghèo nhất.

Ông cho biết đang liên hệ với Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và các nước tài trợ khác, vì World Bank đang muốn gây quỹ khoảng 100 tỉ USD trong năm nay.

Theo ông, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng nên nước này có thể đẩy mạnh các khoản quyên góp cho IDA nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng cam kết đóng góp nhiều hơn.

Hiện World Bank đang đề nghị Quốc hội Mỹ cấp quyền miễn trừ để IDA có thể bán cổ phiếu trên thị trường Mỹ với giá cạnh tranh hơn. Theo ông Malpass, nhiều tổ chức khác đã được quyền miễn trừ này như Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ và các ngân hàng khác.

Theo ông Whitney Debevoise, cựu tổng giám đốc chi nhánh World Bank tại Mỹ, việc miễn trừ có thể giúp IDA tiết kiệm hàng trăm triệu USD. Trước đó, các nền kinh tế G20 cũng hy vọng quỹ này có thể được bổ sung.

Ông Malpass cho rằng việc quyên góp là cần thiết để đối phó tác động từ đại dịch Covid-19 ở các nước nghèo.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ tặng 100 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước đang phát triển

Dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 5,7% trong năm nay và 4,4% trong năm 2022, nhưng ông Malpass cho rằng cách biệt giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển đang ngày càng tồi tệ, ảnh hưởng nỗ lực giảm nghèo cùng cực đã đạt được trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.