Ngày mới với tin tức sức khỏe: 3 dấu hiệu cảnh báo huyết áp đang ở mức cao đáng báo động

18/10/2021 00:08 GMT+7

Phát hiện kháng thể mới cực mạnh chống SARS-CoV-2, 6 thói quen ăn uống cần tránh trước khi tập luyện , 3 dấu hiệu ‘tố cáo’ huyết áp của bạn đang ở mức cao đáng báo động ... là những thông tin sức khỏe chính trên Thanh Niên Online đến với bạn trong ngày thứ hai 18.10.

Ngoài ra, trong ngày thứ hai 18.10 còn có các tin bài đáng chú ý sau: Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, Bất ngờ với 14 điều có thể làm tăng nguy cơ đau tim, Nhờ cấy thiết bị điện vào hộp sọ, cô gái thoát khỏi bóng ma trầm cảm, Bất ngờ với bảng xếp hạng thực phẩm do các chuyên gia chấm điểm...

6 thói quen ăn uống cần tránh trước khi tập luyện

Các loại thực phẩm bạn chọn và thời gian bạn ăn chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn.

Các chuyên gia dinh dưỡng nói về những thói quen ăn uống cần tránh trước khi tập luyện, theo Eat This, Not That!

Nên uống đủ nước trước và trong khi tập thể dục

SHUTTERSTOCK

1. Ăn bất cứ thứ gì ngay trước khi tập luyện

"Bất kỳ thức ăn nào được tiêu thụ trong vòng khoảng 30 phút trước khi tập luyện có thể không được tiêu hóa hết", Ben Tzeel - chuyên gia sức khỏe và điều hòa được chứng nhận (CSCS) và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, người sáng lập Your Diabetes Insider, cho biết, theo Eat This, Not That!

Nếu vẫn còn thức ăn trong dạ dày, bạn có thể bị đầy hơi và cảm thấy khó chịu, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn.

Chuyên gia Tzeel nói: “Nếu mục tiêu của bạn là ăn một bữa ăn nhẹ để hỗ trợ hiệu suất, bữa ăn nhẹ đó cần được tiêu hóa và đi vào máu để cung cấp chất dinh dưỡng”.

Để an toàn, hãy ăn nhẹ khoảng 1 giờ trước khi tập luyện để thực phẩm bạn tiêu thụ có thời gian thực hiện điều đó. Các bữa ăn lớn rõ ràng sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.

2. Ăn chủ yếu là protein

Ăn gì trước khi tập luyện rất cần được chú ý để tập luyện hiệu quả hơn

SHUTTERSTOCK

Chuyên gia dinh dưỡng Zoe Schroeder đồng thời là chủ sở hữu của Zoë Schroeder Nutrition (Mỹ) cho biết: “Tránh bất kỳ bữa ăn nào chủ yếu là protein; bạn sẽ không có được nguồn năng lượng như carbohydrate cung cấp cho bạn”.

Theo cô Schroeder, protein dinh dưỡng đa lượng có một mục đích khác và không được sử dụng hiệu quả để làm năng lượng. Nhưng một lượng nhỏ carbs trước khi tập luyện sẽ cung cấp cho bạn năng lượng để vượt qua quá trình tập luyện, giúp tập luyện tốt hơn".

Mời bạn xem tiếp nội dung bài 6 thói quen ăn uống cần tránh trước khi tập luyện trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày mới 18.10. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về thói quen ăn uống như: 6 thói quen hằng ngày có hại cho sức khỏe của bạn, 6 thói quen ăn uống cần tránh để không bị béo bụng...

3 dấu hiệu ‘tố cáo’ huyết áp của bạn đang ở mức cao đáng báo động

Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu của nhiều bệnh tim mạch. Nó xảy ra khi lực của máu chống lại thành động mạch quá cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng "63% tổng số ca tử vong ở Ấn Độ là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó 27% là do bệnh tim mạch".

Điều đó cho thấy, tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của các bệnh tim.

Huyết áp dưới 120/80 mm Hg được coi là bình thường. Bất cứ điều gì nhiều hơn có thể cho thấy huyết áp cao và tùy thuộc vào mức độ cao huyết áp của bạn, các bác sĩ có thể tư vấn cách điều trị, theo Times of India.

1. Huyết áp cao là kẻ giết người thầm lặng

Đo huyết áp

SHUTTERSTOCK

Điều liên quan đến huyết áp cao là nó có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Nó thường được gọi là kẻ giết người thầm lặng với nghĩa là không có dấu hiệu cụ thể của bệnh.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, "Huyết áp cao (hoặc tăng huyết áp) không có triệu chứng rõ ràng để chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là nhận thức được rủi ro và thực hiện những thay đổi quan trọng".

Mặc dù huyết áp cao không thể chữa khỏi, nhưng với sự trợ giúp của một số thay đổi lối sống và thuốc, nó có thể được kiểm soát một cách hiệu quả, theo Times of India.

2. Dấu hiệu cảnh báo mức huyết áp cao

Không có dấu hiệu cụ thể nào về bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, một khi huyết áp tăng cao, trái tim của bạn có nguy cơ rất lớn.

Mặc dù nếu không được chẩn đoán chính xác, huyết áp cao khó có thể phát hiện được, nhưng có một số dấu hiệu cảnh báo nhất định có thể phát sinh khi bạn đã ở giai đoạn nặng.

Mời bạn xem tiếp nội dung bài 3 dấu hiệu ‘tố cáo’ huyết áp của bạn đang ở mức cao đáng báo động trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày mới 18.10. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về huyết áp như: Thực phẩm số 1 khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp, Phát hiện mới: Tác dụng phụ bí mật của huyết áp cao...

Phát hiện kháng thể mới cực mạnh chống SARS-CoV-2

Các nhà khoa học Thụy Sĩ mới đây đã phát hiện một kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2. Loại kháng thể này có thể vô hiệu hóa các biến thể virus có nguy cơ lây nhiễm cao, kể cả Delta.

Đây là một trong những kháng thể chống virus SARS-CoV-2 mạnh nhất được phát hiện từ trước đến nay. Nghiên cứu do các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) và trường đại học The École polytechnique fédérale de Lausanne (EPFL- Thụy Sĩ) thực hiện, theo Medical Xpress.

Kháng thể mới phát hiện là một trong những kháng thể chống virus SARS-CoV-2 mạnh nhất từ trước đến nay

SHUTTESRTOCK

Kháng thể này được sản sinh từ tế bào lympho của một bệnh nhân từng nhiễm Covid-19. Các nhà khoa học phát hiện chúng có thể ngăn chặn các protein đột biến của virus SARS-CoV-2 bám vào thụ thể ACE2.

Mời bạn xem tiếp nội dung bài Phát hiện kháng thể mới cực mạnh chống SARS-CoV-2 trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày mới 18.10. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về Covid-19 như: Có 29 triệu liều vắc xin Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu tiêm ít nhất 2 triệu liều/ngày, Bộ Y tế: Chú trọng giám sát Covid-19 người về từ TP.HCM và 3 tỉnh phía nam...

Kính chúc các bạn một tuần mới tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.