Myanmar cáo buộc phương Tây khiến ASEAN không mời thống tướng đến hội nghị cấp cao

16/10/2021 21:45 GMT+7

Phát ngôn viên của chính quyền quân sự Myanmar cho rằng "sự can thiệp của nước ngoài" đã khiến thống tướng Myanmar không được mời dự hội nghị cấp cao sắp tới của ASEAN .

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing

reuters

Người phát ngôn Zaw Min Tun của chính quyền quân sự Myanmar ngày 16.10 cáo buộc Mỹ và các đại diện của Liên minh châu Âu (EU) đã gây áp lực buộc lãnh đạo các nước ASEAN không mời Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing dự hội nghị cấp cao ASEAN.

"Có thể nhìn thấy sự can thiệp của nước ngoài trong việc này. Trước đó, chúng tôi được biết đại diện của một số quốc gia đã gặp gỡ các đặc phái viên Mỹ và bị EU gây áp lực", ông Zaw Min Tun nói.

Theo Reuters, các nước ASEAN sẽ mời một đại diện phi chính trị từ Myanmar đến hội nghị cấp cao của khối. Hội nghị dự kiến diễn ra ở Brunei từ ngày 26-28.10. Đây là lần hiếm hoi ASEAN thể hiện thái độ với ông Min Aung Hlaing, người đã lãnh đạo cuộc chính biến ở Myanmar hồi tháng 2.

Quyết định không mời ông Min Aung Hlaing được bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN đưa ra tại cuộc họp khẩn trực tuyến vào tối 15.10. Bộ Ngoại giao Singapore ngày 16.10 tuyên bố đây là một quyết định "khó khăn, nhưng cần thiết, để duy trì uy tín của ASEAN".

Tuyên bố của Singapore cũng nêu rõ rằng lộ trình khôi phục hòa bình ở Myanmar mà chính quyền quân sự đã đồng ý với ASEAN hồi tháng 4 không có sự tiến triển.

Brunei, nước đang giữ vai trò chủ tịch của ASEAN cũng cho biết một đại diện phi chính trị ở Myanmar sẽ được mời tham dự hội nghị của ASEAN sau khi các nước thành viên không đạt được sự đồng thuận về đại diện chính trị trong cuộc họp sắp tới.

"Do quá trình khôi phục hòa bình không có tiến triển cũng như lo ngại về các cam kết của Myanmar, đặc biệt là về việc thiết lập đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan, một số quốc gia thành viên ASEAN khuyến nghị ASEAN dành không gian cho Myanmar để khôi phục các vấn đề nội bộ và trở lại bình thường", Brunei thông báo.

Thông báo không nhắc đến ông Min Aung Hlaing hay người sẽ thay ông đến hội nghị của ASEAN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.