Thanh Hóa dừng kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 đối với người ra vào địa bàn

19/10/2021 11:00 GMT+7

Tỉnh Thanh Hóa được xác định là địa phương có nguy cơ dịch Covid-19 ở mức trung bình (cấp độ dịch ở cấp 2), do tỉ lệ bao phủ vắc xin thấp. Tỉnh này cũng quyết định dừng kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 đối với người dân.

Thanh Hóa là vùng màu vàng

Ngày 19.10, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong cuộc họp vào chiều ngày 18.10, sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan cùng với đánh giá theo các tiêu chí số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, độ bao phủ vắc xin và khả năng thu dung điều trị, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất xác định tỉnh Thanh Hóa là địa phương có nguy cơ trung bình (cấp độ dịch ở cấp 2, tương ứng với màu vàng) trên bản đồ dịch cả nước.

Tỉnh Thanh Hóa được xác định là vùng có nguy cơ dịch ở cấp độ trung bình

minh hải

Các căn cứ, đánh giá để đi đến quyết định trên được các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa căn cứ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12.10 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế.

Bộ Y tế chưa quyết định loại vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em

Cũng theo đánh giá của nhiều thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, mặc dù số ca nhiễm bệnh trong cộng đồng ở mức độ thấp, khả năng thu dung điều trị cao, đáp ứng được các yêu cầu thực tế dịch bệnh hiện nay, nhưng do tỉ lệ bao phủ vắc xin của tỉnh Thanh Hóa còn thấp, mới đạt hơn 30% (tính đến ngày 18.10) nên tỉnh Thanh Hóa rơi vào vùng màu vàng.

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, cho biết đối với cấp tỉnh thì tỉnh Thanh Hóa là vùng vàng, còn cấp huyện hiện nay riêng TX.Bỉm Sơn (đang có ổ dịch lây nhiễm cộng đồng – phóng viên) là vùng đỏ, còn 26 đơn vị cấp huyện còn lại thuộc vùng vàng.

Người dân từ các địa phương khác về qua tỉnh Thanh Hóa được đón tiếp, hỗ trợ chu đáo

minh hải

Về ban hành quy định tạm thời theo Nghị quyết 128 đối với tỉnh Thanh Hóa, hiện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa tiếp tục giao cho Sở Y tế Thanh Hóa tổng hợp, nghiên cứu từ ý kiến của các thành viên ban chỉ đạo cùng với quy định tại Nghị quyết 128 và quyết định của Bộ Y tế để sớm hoàn chỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa xem xét, ban hành.

Theo thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa, từ ngày 27.4 (đợt dịch thứ 4) đến 18 giờ ngày 18.10, tại tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận tổng cộng 704 ca mắc Covid-19, trong đó, 490 người đã điều trị khỏi và xuất viện, 5 người tử vong, số còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid-19 số 1 tỉnh Thanh Hóa.

Covid-19 sáng 19.10: Cả nước 867.221 ca nhiễm, 792.980 ca khỏi | TP.HCM kéo dài chi hỗ trợ đợt 3

Điều chỉnh nhiều biện pháp

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định kể từ ngày 19.10, điều chỉnh, áp dụng một số biện pháp mới.

Cụ thể, không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 và các giấy tờ khác đối với người đi qua các chốt kiểm soát liên ngành, và không thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa (trừ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc người đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4).

Từ ngày 19.10, người qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ không phải trình các giấy tờ liên quan đến xét nghiệm Covid-19

Tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành ở TT.Vân Du (H.Thạch Thành), xã Nga Điền (H.Nga Sơn), xã Phú Thanh (H.Quan Hóa), xã Hải Hà và xã Trường Lâm (TX.Nghi Sơn).

Tiếp tục hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh tại Khe nước Lạnh (TX.Nghi Sơn), xã Xuân Bình (H.Như Xuân), xã Thạch Lâm (H.Thạch Thành), Dốc Xây (TX.Bỉm Sơn), ga Thanh Hóa (TP.Thanh Hóa), ga Bỉm Sơn (TX.Bỉm Sơn), Cảng hàng không Thọ Xuân (H.Thọ Xuân). Người về từ vùng dịch qua các chốt này đều phải báo y tế.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh sau khi tiếp nhận thông tin của người từ vùng dịch trở về, có trách nhiệm thông báo cho ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các địa phương để các địa phương tổ chức tiếp nhận người và tổ chức áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.