Độc đáo mô hình nhà sàn tí hon vùng sông nước miền Tây

19/10/2021 16:18 GMT+7

Trong thời gian dài giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, anh Trần Hải Nhân (25 tuổi, ngụ H.Trần Văn Thời, Cà Mau) vẫn có nguồn thu nhập khấm khá từ việc làm những mô hình nhà sàn trên sông đậm chất miền Tây.

Anh Nhân với một mô hình nhà sàn trên sông được hoàn thiện trong vòng 3 ngày

DUY TÂN

Gợi nhớ ký ức miền sông nước

Những ngôi nhà sàn liền kề đậm chất miền Tây được anh Nhân tái hiện chân thực từ hình dáng đến màu sắc, khiến người xa xứ nhìn vào không khỏi bồi hồi nhớ quê.

Với chất liệu là thanh que đè lưỡi, que kem, bìa carton… qua bàn tay khéo léo của anh Nhân bổng trở thành những căn nhà sàn sống động.

Những căn nhà sàn trên sông liền kề nhau gợi nhờ một miền ký ức sông nước miền Tây.

DUY TÂN

Sinh ra và lớn lên ở Cà Mau, tuổi thơ của anh Nhân gắn liền với vùng sông nước. Trưởng thành, anh rời quê mưu sinh. Trong những lần nhớ nhà, anh nảy ra ý tưởng tái hiện ngôi nhà sàn trên sông miền Tây cho vơi nỗi nhớ.

Qua bàn tay anh Nhân những tấm bìa carton, thanh gỗ “hóa” thành những mô hình nhà sàn tí hon đẹp mắt

DUY TÂN

“Tôi học ngành kiến trúc tại Trường ĐH Xây dựng miền Tây ở (Vĩnh Long). Sau đó, đến Tiền Giang kinh doanh buôn bán. Dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 7 nên công việc tạm dừng hoạt động. Thất nghiệp, nhớ quê, tôi nảy ra ý tưởng làm nhà sàn trên sông để khỏa lấp nỗi nhớ”, anh Nhân cho biết.

Khi sản phẩm hoàn thiện, anh Nhân đăng lên mạng xã hội khoe với bạn bè và nhận được hiệu ứng tốt, nhiều người xuýt xoa, thích thú và đặt mua. Suốt thời gian giãn cách, anh nhận làm gần 20 đơn nhà sàn.

Những chi tiết từ lu nước, chậu hoa, sào phơi quần áo… đều được thể hiện vô chân thật

DUY TÂN

Thu nhập khấm khá của nghề tay trái

Ngoài việc tái hiện nhà sàn, từng chi tiết, đồ vật thường xuất hiện trong ngôi nhà cũng được anh Nhân bày trí tỉ mỉ, đầy đủ và thể hiện rất có hồn. “Khi đã có ý tưởng trong đầu, tôi tiến hành đo đạc tỷ lệ chiều cao và chiều dài rộng phù hợp. Sau đó cắt, ghép, nối các thanh gỗ để dựng thành khung nhà. Xé bìa carton, dùng lớp gợn sóng ở phần giữa để tạo mô phỏng những tấm tôn. Cuối cùng là sơn lên vật liệu rồi làm ra các vật dụng trong nhà sao cho đầy đủ và giống nhất”, anh Nhân chia sẻ .

Khâu đi màu để mô hình chân thực và có hồn nhất có thể là công đoạn khó nhất

duy tân

Theo anh Nhân, khâu đi màu để mô hình chân thực và có hồn nhất có thể là công đoạn khó nhất. Bởi để có thể phối đúng như mẫu thật từ tấm tôn gỉ sét, rồi màu của cột gỗ thấm nước lâu năm… đều phải phối trộn sao cho thật chuẩn. Nếu đi màu xấu, không đúng thì sản phẩm thất bại.

Những chiếc xuồng đi lại tại nhà sàn trên sông vào mùa nước nổi.

duy tân

Hiện anh Nhân đã làm ra khoảng 20 môn hình nhà sàn trên sông. Mỗi sản phẩm được bán với giá từ 1,5 triệu - 4 triệu đồng. Tùy theo kích thước và số lượng chi tiết cho căn nhà nhiều hay ít, anh mất từ 3 - 4 ngày để hoàn thiện một mô hình. Nhờ đó, anh có thu nhập hàng chục triệu đồng trong mùa dịch, dù đây là nghề tay trái.

Theo anh Nhân, mô hình nhà sàn trên sông được nhiều người chơi hồ thủy sinh, hồ bán cạn, trang trí tiểu cảnh hoặc trưng bày trong nhà… ưa chuộng.

Tàu mô hình bằng chất liệu formex và sơn matit

duy tân

Ngoài hiện thực hóa nhà sàn vùng sông nước miền Tây phiên bản mini, anh Nhân còn làm cả tàu mô hình bằng chất liệu formex và sơn matit. “Mô hình tàu này ở Cà Mau làm rất nhiều và từ nhỏ tôi cũng đã được chỉ dạy cách làm. Những chiếc tàu này thường được người lao động xa quê đặt mua để ngắm cho đỡ nhớ nhà. Tàu có gắn động cơ nên có thể điều khiển chạy trên mặt nước”, anh Nhân nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.