Quốc hội chia sẻ với mất mát nặng nề của người dân trong dịch Covid-19

Anh Vũ
Anh Vũ
20/10/2021 10:32 GMT+7

Sáng 20.10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV với những chia sẻ sâu sắc cùng người dân cả nước khi phải hứng chịu tổn thất, mất mát bởi dịch Covid-19.

Tri ân “chiến sĩ” trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội (QH) Vương Đình Huệ thay mặt các cơ quan của QH, các đại biểu QH chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và tài sản, những khó khăn mà nhân dân ta đã phải gánh chịu trong đại dịch Covid-19.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2, QH khóa XV

Gia Hân

Đồng thời tri ân, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ… đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh sức khỏe và tính mạng của bản thân, cống hiến hết mình, xung kích vào tâm dịch nguy hiểm vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sinh mệnh, sức khỏe, cuộc sống bình yên của nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với mất mát nặng nề của người dân trong dịch Covid-19

Theo Chủ tịch QH, kỳ họp thứ 2 QH khóa XV diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hồi phục nhưng đang chậm lại và có sự phân hóa rõ rệt giữa các quốc gia, khu vực, chủ yếu do khác biệt mức độ và quy mô bao phủ vắc xin; sự đứt gãy của các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài hơn so với dự báo, sức ép lạm phát và rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng.

Ở trong nước, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư với biến chủng mới, lây lan rất nhanh và nguy hiểm hơn, diễn biến rất phức tạp, khó lường, khó kiểm soát đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

Về kinh tế, Chủ tịch QH lưu ý, tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu đề ra. Kinh tế quý 3 tăng trưởng âm 6,17% so với cùng kỳ, làm cho tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm chỉ đạt 1,42%, là mức thấp nhất từ năm 2000 đến nay; dự báo cả năm chỉ đạt khoảng 2,5 - 3%, thấp xa so với mục tiêu QH đã đề ra (khoảng 6%).

Kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro; các thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán thiếu ổn định, có thời điểm tăng nóng; nợ xấu ngân hàng tăng. Một số chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn; nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp ở TP.HCM và các địa bàn kinh tế trọng điểm.

Việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng rất nặng nề; công tác an sinh xã hội có lúc, có nơi còn bất cập cùng với việc giãn cách kéo dài đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về tâm lý, tâm trạng xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tuy một số chỉ tiêu kinh tế không đạt so với kế hoạch đề ra, nhưng QH đánh giá kinh tế vĩ mô vẫn duy trì ổn định; nông nghiệp tăng trưởng khá và vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế và ổn định xã hội; xuất khẩu hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ, lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách và các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo; an sinh, phúc lợi xã hội được chú trọng; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Chúng ta dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khôi phục, phát triển kinh tế.

Các đại biểu QH tham dự phiên khai mạc

Gia Hân

Thủ tướng báo cáo trước Quốc hội: Quyết đẩy lùi dịch bệnh, năm 2022 tăng trưởng GDP 6 - 6,5%

Quốc hội đánh giá cao chỉ đạo của Chính phủ

“QH biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ; trân trọng, cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế trong phòng, chống đại dịch Covid-19.

Qua gian nan, thử thách, truyền thống đoàn kết, yêu nước, thương nòi, khí phách anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, đất nước ta lại càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết”, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ bày tỏ.

Theo ông Vương Đình Huệ, thời gian qua, Ủy ban Thường vụ QH đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết rất quan trọng, cho phép Chính phủ quy định và tổ chức thực hiện nhiều nội dung khác với quy định của luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 và nhiều chính sách quan trọng, thiết thực để huy động nguồn lực, hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch với tổng số tiền lên đến gần 100.000 tỉ đồng.

Ủy ban Thường vụ QH cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do một Phó chủ tịch QH phụ trách để theo dõi và giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ…

“Các vị đại biểu QH với vinh dự và trách nhiệm là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, vì vậy thay mặt Ủy ban Thường vụ QH, tôi đề nghị các vị đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh khách quan, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp đã được QH thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.