Tranh cãi việc đón khán giả vào sân Mỹ Đình

21/10/2021 08:57 GMT+7

.

Việc Hà Nội không cho phép khán giả vào sân Mỹ Đình theo dõi hai trận đấu của tuyển Việt Nam trong tháng 11 có thể chưa phù hợp với diễn tiến thực tế của công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Ban tổ chức trận đấu đang tiếp tục có những động thái tích cực để địa phương thay đổi quan điểm.

Hà Nội không còn là vùng nguy cơ cao

Ông Lê Văn Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), cho hay: “Ngày 20.10, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Đạo Cương, cuộc họp bàn về công tác chuẩn bị tổ chức các trận đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã có mặt của đại diện VFF, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và UBND TP.Hà Nội.

Trước đó, ban tổ chức (BTC) trận đấu cũng đã có công văn xin phép các cơ quan thẩm quyền, ở hai trận tuyển Việt Nam gặp đội Nhật Bản ngày 11.11 và Ả Rập Xê Út ngày 16.11, cho sân Mỹ Đình được đón khán giả với số lượng hạn chế, không vượt quá 50% sức chứa sân. Tuy nhiên, Hà Nội đã nói không với đề xuất này mà không nói rõ lý do. Không phải ngẫu nhiên mà BTC lại đưa ra đề nghị đón khán giả. BTC có căn cứ dựa trên những kết quả khả quan trong công tác phòng chống dịch tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, cũng như những quy định mới của các cấp có thẩm quyền”.

Đội tuyển VN sẽ thêm hưng phấn nếu được thi đấu dưới sự cổ vũ của người hâm mộ

Độc Lập

Ngày 11.10 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Theo đó, phân loại dịch có 4 cấp độ, gồm cấp 1 là nguy cơ thấp (bình thường mới), cấp 2 là nguy cơ trung bình, cấp 3 nguy cơ cao và cấp 4 nguy cơ rất cao. Nếu ở vùng có cấp độ 1, không hạn chế số lượng người tham gia; còn ở cấp độ 2 là hạn chế, có điều kiện. Sở Y tế Hà Nội liên tục cập nhật tình hình thì thời gian gần đây, Hà Nội có cả cấp độ 1 và 2, không còn khu vực cấp độ 3 hay 4. “Với việc Hà Nội và các tỉnh thành trên toàn quốc đang thực hiện trạng thái bình thường mới thì việc tính toán một số lượng khán giả phù hợp được đến sân cổ vũ tuyển Việt Nam là điều nên làm. Thi đấu sân nhà nhưng lại không được hưởng những đặc quyền như sự cổ vũ, khích lệ trực tiếp của khán giả mà chỉ lắng nghe hiệu ứng là điều rất thiệt thòi cho đội tuyển”, ông Thành cho biết.

Báo cáo thủ tướng với mong muốn đón khán giả

Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL nêu quan điểm rằng sẽ rất đáng tiếc nếu như Hà Nội không đồng ý cho mở sân Mỹ Đình ở hai trận đấu vào tháng 11 bởi trên thực tế, công tác phòng chống dịch vẫn đang được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ ở tất cả quận huyện trên địa bàn TP.Hà Nội. Khi các cơ quan chức năng đều đồng ý, chỉ riêng Hà Nội từ chối cho khán giả vào sân nên Bộ VH-TT-DL dự kiến sẽ tiếp tục có văn bản kiến nghị để Hà Nội thay đổi chủ trương.

Còn ông Lê Văn Thành nhấn mạnh vì Hà Nội chưa có văn bản kết luận về việc không cho khán giả vào sân nên BTC trận đấu và VFF sẽ trình công văn lên Thủ tướng, nêu rõ nguyện vọng và mong muốn được đón khán giả với điều kiện sẽ kiểm soát y tế chặt chẽ, không để xảy ra sự cố. Hôm qua 20.10, VFF đã có Công văn hỏa tốc số 1915 do Tổng thư ký Lê Hoài Anh ký gửi Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT về việc báo cáo triển khai thực hiện công tác tổ chức 2 trận đấu tháng 11 vòng loại cuối World Cup 2022 tại Hà Nội. Trong công văn có đoạn: “Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 7381/VPCP-KGVX ngày 12.10 về việc tổ chức 2 trận đấu vòng loại cuối FIFA World Cup của đội tuyển nam quốc gia, gửi Bộ Y tế và Bộ VH-TT-DL và các cơ quan liên quan để xử lý theo quy định và thẩm quyền. Để kịp tiến hành công tác chuẩn bị 2 trận đấu trong tháng 11, đặc biệt là công tác truyền thông, in ấn, phát hành vé, nhân lực, phương tiện kiểm soát dịch, VFF trân trọng đề nghị Bộ VH-TT-DL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các công tác chuẩn bị đã tiến hành và mong nhận được ý kiến chỉ đạo để kịp triển khai các công tác tổ chức trận đấu”.

Ông Thành phát biểu: “Chúng tôi rất sốt ruột vì đã gần sát đến thời hạn báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á về việc có mở cửa đón khán giả hay không. Chúng tôi rất mong muốn được đón một lượng khán giả nhất định để bầu không khí bóng đá Việt Nam sẽ hào hứng trở lại”.

Đội trưởng tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải chia sẻ: “Nếu được sự đồng ý của các cơ quan thuộc Chính phủ tạo điều kiện để đón khán giả đến sân Mỹ Đình thì đó là một điều vô cùng tuyệt vời. Khán giả luôn là nguồn động lực, mang đến giá trị cổ vũ tinh thần lớn lao cho tuyển Việt Nam, đặc biệt ở trận đấu rất khó khăn sắp tới gặp Nhật Bản và Ả Rập Xê Út, chúng tôi càng cần có sự động viên từ người hâm mộ. Là đội bóng được đánh giá yếu hơn nên nếu tuyển Việt Nam có được sự cổ vũ của khán giả sẽ là một lợi thế tinh thần vô cùng lớn. Sức ép tạo cho đội khách vì thế cũng không hề nhỏ. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là không phải lúc nào bóng đá Việt Nam cũng có thể chơi ở vòng loại cuối cùng của World Cup với những đối thủ mạnh hàng đầu châu Á, nên chắc chắn cổ động viên rất háo hức để có thể được vào sân chứng kiến không chỉ tuyển Việt Nam mà còn được nhìn thấy tận mắt những cầu thủ giỏi, ngôi sao lớn của bóng đá châu Á… Chúng tôi rất mong khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, trận đấu không phải đá kín sẽ thỏa lòng mong đợi của người hâm mộ Việt Nam”.

Trung Ninh

Cớ gì lại phải đá kín ?

Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích: “Những diễn biến mới nhất cho thấy hầu hết sân bóng trên thế giới một khi đồng ý cho tổ chức trận đấu trên sân nhà của mình thì đều được phép đón một lượng khán giả nhất định vào sân, chứ không thể đóng kín cửa như một vài tháng trước nữa. Trước đây khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, mức độ lây lan còn nhiều thì có thể tổ chức trận đấu không khán giả. Nhưng bây giờ việc người dân đã được phủ vắc xin rất nhiều, và Thủ tướng cũng đã nói có thể sống chung an toàn với dịch, thì lẽ ra phải mở ra thích ứng với trạng thái bình thường mới chứ cớ gì chúng ta lại khép lại, đá kín, không cho người hâm mộ vào sân xem đội tuyển quốc gia thi đấu. Tôi nghĩ các cơ quan có trách nhiệm phải tạo điều kiện thật tốt cho 2 trận đấu tháng 11 tại Mỹ Đình có người xem dù là hạn chế, chứ không nên tạo ra các rào cản làm khó nhau và đi ngược lại với lợi ích và nhu cầu chính đáng của cộng đồng”. T.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.