Thách thức của ngưỡng miễn dịch cộng đồng

23/10/2021 09:30 GMT+7

Tình hình dịch Covid-19 tại Anh và một số nước cho thấy việc đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng đang đối mặt một số thách thức vì biến thể Delta.

Các mô hình sống chung với dịch

Ngày 19.7, chính phủ Anh đã có bước đi táo bạo khi chấm dứt yêu cầu đeo khẩu trang và hủy bỏ giãn cách xã hội, tiến tới cho phép tụ tập đông người tại nơi công cộng. Khi ấy, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson dựa vào miễn dịch cộng đồng để kiểm soát Covid-19. Thời điểm đó, hơn 50% dân số tiêm đủ vắc xin, cộng với tỷ lệ mắc bệnh cao vào đầu dịch, ước tính khoảng 90% dân số trên 16 tuổi ở nước này đã có kháng thể SARS-CoV-2, theo báo The Wall Street Journal.

Những hành khách quốc tế đặt chân đến sân bay quốc tế Changi theo chính sách mới của Singapore

Reuters

Trong giai đoạn tháng 8 - 9, số ca nhiễm mới tại Anh dao động từ 25.000 - 40.000 trường hợp/ngày. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong vòng vài tuần qua. Ngày 21.10, Bộ Y tế Anh ghi nhận hơn 50.000 ca mới trong vòng 24 giờ, đánh dấu lần đầu tiên vượt qua con số này từ tháng 7. Trung bình mỗi ngày trong số 1 triệu người Anh thì có 667 người mắc Covid-19, so với 80 ở Pháp và 147 ở Đức (hai nước áp dụng thẻ xanh Covid-19 và các biện pháp phòng chống khác).

Số trẻ em nhiễm Covid-19 ở Anh tăng do tiêm vắc xin chậm

Số trường hợp nhập viện đã tăng 10% so với tuần trước. Rõ ràng vắc xin phát huy tác dụng trong việc ngăn chặn số ca tử vong. Tuy nhiên, tử suất vì Covid-19 tại Anh vẫn cao gấp 4 lần so với Pháp và gấp 2 lần so với Đức. Giới chuyên gia dịch tễ học cảnh báo Anh nên có động thái tức thời để xoay chiều dịch bệnh.

Theo các báo cáo, tình trạng tại Anh đến từ việc giảm tối đa các biện pháp phòng dịch; hiệu lực vắc xin suy giảm theo thời gian; chiến dịch tiêm vắc xin diễn biến chậm chạp; vẫn còn nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin và

thời tiết

trở lạnh khiến nhiều người ở trong nhà hơn trước.

Trong khi đó, mô hình “sống chung với Covid-19” của Singapore cũng được nhiều nước quan tâm. Nước này áp dụng quy trình chặt chẽ trong vòng từ 3 - 6 tháng, trước khi từng bước nới lỏng các biện pháp phòng dịch. Đảo quốc sư tử đang dần mở cửa biên giới và hủy bỏ yêu cầu cách ly vào thời điểm nhập cảnh đối với hơn 10 quốc gia. Thái Lan, Úc và New Zealand đang trong quá trình chuyển tiếp tương tự, trong khi Trung Quốc vẫn chưa có động thái mới.

Bệnh viện Moscow quá tải vì quá nhiều người chết do Covid-19

Hôm qua, Reuters dẫn lời chuyên gia Alex Cook của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho rằng Úc, New Zealand và Trung Quốc nên nghiên cứu những biện pháp đang được triển khai tại đảo quốc sư tử. Tính đến ngày 20.10, 84% dân số nước này tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu tiếp tục mang khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội và triển khai chiến dịch tiêm nhắc, Singapore vẫn ghi nhận gần 3.500 ca mới/ngày. Số trường hợp tử vong tiếp tục tăng, lên đến 280 ca vào ngày 22.10 so với 55 người chết vì Covid-19 vào đầu tháng 9.

Chưa thể xác định ngưỡng miễn dịch cộng đồng ?

Về vấn đề miễn dịch cộng đồng, WHO vẫn đang cân nhắc nhiều yếu tố, như hiệu quả của từng loại vắc xin, phản ứng miễn dịch duy trì được bao lâu, cũng như sự xuất hiện của biến thể mới. Vì thế, WHO chưa xác định được ngưỡng miễn dịch cộng đồng của đại dịch lần này.

Bên cạnh đó, báo The i dẫn lời Giáo sư Paul Hunter của Đại học Đông Anglia (Anh) cảnh báo rằng năng lực miễn dịch trước Covid-19 suy giảm trong vài tháng. Đó là lý do tại sao chính sách “zero Covid-19” và miễn dịch cộng đồng đang đối mặt thách thức.

Mỹ lên kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Ông Paul Tambyah, Chủ tịch Tổ chức Châu Á - Thái Bình Dương về vi sinh và nhiễm trùng lâm sàng ở Singapore, cho rằng sẽ có thêm nhiều người mắc Covid-19 trong thời gian tới. Và điều quan trọng cần phải làm là thuyết phục người dân đến phòng tiêm chủng và tăng cường bảo vệ nhóm nguy cơ cao thông qua việc tiêm nhắc.

Thái Lan miễn cách ly đối với du khách từ 45 nước

Reuters hôm qua (22.10) đưa tin Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố sẽ cho phép những du khách đã tiêm vắc xin Covid-19 từ 45 quốc gia không trải qua cách ly khi họ đến nước này từ tháng tới. Thủ tướng Prayuth nói rõ các du khách có thể bỏ qua quy định cách ly bắt buộc miễn họ đến bằng máy bay, đã được tiêm vắc xin đầy đủ và có giấy xác nhận âm tính với Covid-19. Du khách sẽ được xét nghiệm ngay khi đến Thái Lan. Trong số 45 quốc gia nói trên có Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Campuchia và Malaysia, không có Việt Nam.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.