Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nói gì về thủy điện xả lũ làm ngập nhà dân miền Trung?

26/10/2021 13:19 GMT+7

Qua kiểm tra thực tế tại các hồ thủy điện ở miền Trung vừa qua, đến nay chưa phát hiện các công trình hồ thủy điện nào vận hành theo quy trình xả lũ mà đang tuân thủ quy trình điều tiết cắt lũ.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai sáng 26.10 triển khai công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chia sẻ thông tin liên quan đến tình trạng xả lũ ở các tỉnh miền Trung, mà báo chí đã đưa tin trong những ngày gần đây.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, vấn đề xả lũ đã được nhắc đến nhiều trong mùa mưa lũ những năm 2019, 2020 và tiếp tục được đặt ra trong các đợt mưa lớn kéo dài ở nhiều tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua gây ngập lụt cục bộ ở nhiều khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các địa phương chủ động tích nước trong đợt mưa lớn để ứng phó hạn hán

Hoàng Phan

Theo ông Hiệp, trong quy trình vận hành các hồ, xả lũ là khi lưu lượng nước lũ đổ về hồ nhỏ nhưng hồ vận hành điều tiết xả với dung lượng nước lớn hơn thì đó gọi là quy trình xả lũ.

Nhưng khi lưu lượng nước về hồ lớn trong khi lưu lượng xả nhỏ hơn lượng nước về hồ thì không thể gọi là xả lũ, và đây là quy trình vận hành điều tiết, cắt lũ.

“Qua kiểm tra các công trình mà báo chí thông tin gần đây cũng như các công trình khác thì đến nay vẫn chưa phát hiện công trình hồ nào phải vận hành xả lũ mà vẫn trong quy trình điều tiết, cắt lũ thôi”, ông Hiệp thông tin, và đề nghị Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai thường xuyên cung cấp chi tiết cho báo chí để thông tin chính xác, đúng với các thuật ngữ chuyên môn.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý áp thấp nhiệt đới không có khả năng mạnh lên thành bão nhưng vẫn gây ra mưa lớn diện rộng ở các tỉnh nam Trung bộ, Tây Nguyên. Trong đó, hồ chứa đảm bảo vận hành an toàn trong những ngày tới là vấn đề quan trọng.

Hiện tại, các hồ chứa ở bắc Trung bộ tích nước trên 85%. Ở nam Trung bộ, các hồ ở Quảng Nam, Quảng Ngãi tích nước được 90%. Đặc biệt, các hồ ở Phú Yên, Ninh Thuận hiện chỉ tích nước được 35 - 40 %.

“Nếu đợt mưa lớn này diễn ra thì các hồ gần đầy nước phải chủ động xả để tạo dung tích đón lũ; riêng các tỉnh Ninh Thuận, Phú Yên phải chủ động tích nước chuẩn bị cho mùa khô hạn sắp tới. Nếu không ngay sau tết sẽ có hạn hán cực đại ở khu vực này”, ông Hiệp nói.

Người Quảng Ngãi còng lưng dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau lũ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.