Chốt kiểm soát cửa ngõ TP.HCM: Lúng túng lần đầu dùng VNEID, rối vì nhiều ứng dụng

Bích Ngân
Bích Ngân
26/10/2021 16:31 GMT+7

Chiều 26.10, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cửa ngõ TP.HCM trên Quốc lộ 1A (P.Linh Trung, TP.Thủ Đức), một số người dân vẫn còn lúng túng khai báo di chuyển nội địa do nhầm lẫn khai báo y tế điện tử , lần đầu sử dụng ứng dụng VNEID...

Ngày 26.10, theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cửa ngõ TP.HCM trên Quốc lộ 1A (trước cổng Trường đại học An ninh, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức) người dân khi lưu thông qua chốt đều được yêu cầu dừng xe để quét mã QR khai báo y tế và di chuyển nội địa.

TP.HCM tạm dừng chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ, đặc biệt theo dõi biến thể Delta Plus

Một số người dân nhầm lẫn hình thức khai báo này với việc khai báo y tế điện tử quét mã QR qua Zalo, nên khi đến chốt mới bắt đầu tải ứng dụng VNEID.

Toàn cảnh chốt kiểm soát dịch Covid-19

Bích Ngân

Khoảng 14 giờ 30, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm soát dịch, lúc này tổ công tác có 10 cán bộ gồm các lực lượng như: CSGT, Cảnh sát cơ động, quân đội, dân quân trật tự, ban quản lý an toàn thực phẩm, quản lý thị trường, thanh tra giao thông... túc trực hướng dẫn người dân khai báo di chuyển nội địa và kiểm tra thông tin người dân sau khi quét mã QR.

Tại khu vực quét mã QR có dán giấy yêu cầu người dân tải app VNEID để khai báo di chuyển nội địa. Đồng thời, chốt kiểm soát cũng trang bị thêm mạng Internet để hỗ trợ người dân khai báo.

Cán bộ trực chốt dùng điện thoại quét mã QR để tiết kiệm thời gian chờ cho người dân

Bích ngân

Rối vì nhiều ứng dụng

Theo quan sát của chúng tôi, chiều nay người dân đến chốt vẫn còn tình trạng lúng túng, mất nhiều thời gian khai báo di chuyển nội địa. Lý do người dân chia sẻ là do ứng dụng yêu cầu khai báo nhiều mục thông tin về nơi đi, nơi đến mà đôi khi họ không nhớ rõ số nhà... Trong đó còn có người dân cho biết lần đầu sử dụng ứng dụng VNEID, do trước đó chỉ khai báo y tế điện tử, sử dụng giấy xét nghiệm âm tính... Mặc dù đã có hướng dẫn, nhưng vẫn còn người dân khi đến chốt liền dùng Zalo quét mã QR khai báo y tế điện tử. Khi được 3 cán bộ trực nhắc nhở thì người dân mới cặm cụi tải app VNEID.

Cán bộ hướng dẫn người dân khai báo

Bích ngân

Chị H.T.T.M. (23 tuổi, quê Đồng Nai) vừa loay hoay khai báo y tế, vừa cho biết trước giờ chị chỉ sử dụng phần mềm khai báo y tế điện tử bằng hình thức quét mã QR qua Zalo và đây là lần đầu sử dụng ứng dụng VNEID. Chị M. dẫn chứng, chị đi hiến máu, đi chơi thể thao... đều khai báo cùng 1 hình thức là quét mã QR qua Zalo. Mặt khác chị thường xuyên cập nhật tin tức về dịch Covid-19, nhưng không biết đến ứng dụng VNEID vì trước đó nghe nhiều ứng dụng quá nên bị rối. Tuy nhiên sẽ phải làm quen để thích ứng theo từng nơi nhằm đảm bảo quy tắc phòng, chống dịch.

Người dân khai báo di chuyển nội địa

Bích Ngân

Trước đó như Thanh Niên thông tin, chiều 19.10, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (phụ trách 12 chốt chính) không kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19, trước khi quán triệt đến công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức trong ngày 20.10. Yêu cầu này nhằm khắc phục bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi ra vào TP.HCM và thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Toàn bộ 52 chốt kiểm soát, bao gồm 12 chốt chính, 39 chốt phụ và 1 chốt nội ô ở phà Cát Lái (TP.Thủ Đức) chỉ còn kiểm tra khai báo di chuyển nội địa qua ứng dụng VNEID hoặc khai báo bằng giấy nếu người dân không có điện thoại thông minh.

Niềm vui của bà bán vé số ngày xe buýt TP.HCM lăn bánh giữa Covid-19

Liên quan đến các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ kiểm soát việc đi lại theo đúng Nghị quyết 128. UBND TP đã giao cho công an, y tế, giao thông… phối hợp nghiên cứu phương pháp, cách làm để vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế. “Tinh thần là kiểm soát được dịch nhưng không gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân”, ông Mãi khẳng định. Ngoài ra, TP.HCM cũng đang tính toán phương án tháo dỡ toàn bộ chốt kiểm soát Covid-19 tại các cửa ngõ để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và cung ứng lao động.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.