Tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương còn lâu mới thành hiện thực

13/11/2021 17:24 GMT+7

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với tiền điện tử đã khơi dậy tham vọng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương trên thế giới . Nhưng cho đến nay, hầu hết các dự án đều đang diễn ra với tốc độ ì ạch.

Theo CNBC, Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BOE) trong tuần này cho biết đang xúc tiến đưa tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sang giai đoạn tư vấn dự kiến diễn ra vào năm tới. Tuy nhiên, ngay cả khi BOE quyết định đẩy mạnh tiền kỹ thuật số “Britcoin” được đề xuất, thì loại tiền này cũng không thể xuất hiện cho đến ít nhất là năm 2025. Thậm chí sau thời điểm đó, việc phát hành CBDC sẽ chỉ diễn ra nếu nó được nhận thấy “mạnh mẽ về mặt hoạt động và công nghệ”.

Theo bà Anne Boden, Giám đốc điều hành ngân hàng kỹ thuật số Starling có trụ sở tại London, một câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời rõ ràng đó là Britcoin đang thực sự cố gắng giải quyết vấn đề gì. Bà Boden là một trong số các giám đốc điều hành ngành cung cấp thông tin đầu vào cho các quan chức Vương quốc Anh khi họ khám phá CBDC. “Mọi thứ chúng tôi làm trong không gian tiền tệ này phải giải quyết một vấn đề thực sự. Nó phải có khả năng hành động và cần phải có mặt ở khắp mọi nơi để cung cấp một số giá trị thực sự’, bà Boden nói với CNBC.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang chạy đua với dự án CBDC của riêng mình

Reuters

Mối quan tâm ngày càng tăng đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã khơi dậy tham vọng phát triển các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, nhưng các dự án trung tâm đều đang diễn ra rất chậm. Thụy Điển, nước sớm tham gia CBDC, hy vọng sẽ có phiên bản kỹ thuật số của Krona vào năm 2026.

Trung Quốc là trường hợp ngoại lệ

Ngân hàng trung ương nước này đang chạy đua với dự án CBDC của riêng mình, tung ra phiên bản điện tử cho nhân dân tệ trong các thử nghiệm ở một số tỉnh. Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có khả năng là đơn vị đầu tiên khởi động hoàn toàn CBDC.

Tuy nhiên, nhân dân tệ kỹ thuật số của PBOC vẫn còn một số vấn đề khiến nó kém hấp dẫn ở các nước phương Tây. Theo giới phê bình, nó quá tập trung và có thể được sử dụng để tăng cường khả năng giám sát của chính phủ. Đó là bởi vì, không giống như tiền mặt, các giao dịch kỹ thuật số có thể được theo dõi trực tuyến.

“Thổi phồng quá mức”

Garrick Hileman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty tiền điện tử Blockchain.com, cho biết những cuộc nói chuyện về các loại CBDC bắt chước sự thổi phồng xung quanh blockchain vào cuối năm 2017, khi giá Bitcoin trải qua một đợt tăng địa chấn trước khi lao dốc mạnh. Một số ngân hàng lớn đã nói về tiềm năng to lớn của blockchain, công nghệ sổ cái đằng sau tiền điện tử. Nhưng họ lại từ chối ý tưởng đưa Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác trở thành tiền tệ tài chính chính thống.

“Tôi nghĩ các CBDC hiện có nguy cơ bị lạm phát ồ ạt và phân phối dưới mức. Có nhiều câu hỏi cần được đưa ra thảo luận để thiết kế một CBDC hiệu quả, ví dụ như quyền riêng tư và giám sát, vốn là những thứ vượt quá mức của mọi chủ ngân hàng trung ương”, ông Hileman nói.

Tiền ảo ăn theo 'Trò chơi con mực' lừa được hàng triệu USD

Còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong quá trình phát triển CBDC, đặc biệt khi nói đến việc đảm bảo quyền riêng tư và tránh kiểm duyệt tài chính. Các chủ ngân hàng cũng lo lắng CBDC có thể làm suy yếu vai trò của họ trong hệ thống tài chính.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.