Cuộc 'tháo chạy' khỏi Nam Phi trước lệnh cấm nhập cảnh do biến thể Omicron

27/11/2021 16:26 GMT+7

Những hàng dài du khách hôm 26.11 chen chúc tại ga đi của sân bay quốc tế O.R. Tambo của Johannesburg, cố gắng trong tuyệt vọng để có thể lên các chuyến bay cuối cùng rời khỏi Nam Phi trước khi lệnh cấm mới có hiệu lực.

Cảnh tượng đông đúc ở sân bay quốc tế của Johannesburg hôm 26.11

reuters

Nhiều người cắt ngắn kỳ nghỉ của họ, nhanh chóng quay về từ các khu bảo tồn động vật hoang dã và những địa điểm du lịch khác của Nam Phi. Ai nấy đều muốn có chỗ trên những chuyến bay quốc tế cuối cùng vào tối 25.11 để quay về nước trước khi nhiều quốc gia chính thức ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với khu vực phía Nam châu Phi vì biến thể Omicron.

Từ ngày 26.11, một loạt các nước, bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Úc và một số quốc gia châu Âu áp dụng các biện pháp mới sau khi nhiều ca Covid-19 mắc biến thể Omicron được ghi nhận tại Nam Phi.

Chủng Omicron đã lan rộng ra nhiều nước

Công dân Anh Toby Reid, 24 tuổi, đang cắm trại với bạn gái trên núi Table ở Cape Town vào thời điểm lệnh cấm nhập cảnh từ Nam Phi được công bố.

“Vào khoảng 5 giờ 30 chúng tôi thức dậy để đón mặt trời mọc. Đến 6 giờ chúng tôi phát hiện thông tin mới và vẫn có khả năng quay về trước khi lệnh cấm có hiệu lực”, AFP hôm 27.11 dẫn lời anh Reid đứng sắp hàng tại sân bay ở Johannesburg vài giờ sau đó.

Họ may mắn lấy được 2 vé cuối cùng trên chuyến bay chiều về Frankfurt (Đức). Tuy nhiên, nhiều người khác bị mắc kẹt tại Nam Phi vì những trục trặc vào giờ cuối.

Chẳng hạn, chuyến bay của Hãng hàng không KLM đến Amsterdam (Hà Lan) bị hoãn lại vài giờ sau khi nhân viên yêu cầu các hành khách phải cung cấp giấy xét nghiệm âm tính với bệnh Covid-19.

Xét nghiệm nhanh tại phi trường cho phép lấy kết quả trong vòng 2 giờ nhưng với giá 86 USD/lần (gần 2 triệu đồng).

Trong khi đó, một số hành khách mang hộ chiếu Nam Phi không được phép lên máy bay đến châu Âu.

Biến thể Omicron vì sao gây nhiều lo lắng trên khắp thế giới?

Tại Hà Lan, giới chức y tế nước này thông báo đã phát hiện 61 người trên 2 chuyến bay từ Nam Phi có kết quả dương tính với Covid-19. Việc xét nghiệm sẽ được tiếp tục trong nhóm khoảng 600 hành khách quay về Hà Lan hôm 26.11, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.