Biến thể Omicron có cần điều chế vắc xin mới khắc chế?

28/11/2021 13:15 GMT+7

Sự xuất hiện của biến thể Omicron của virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) làm dấy lên quan ngại về năng lực hiện có của các dòng vắc xin, và liệu các hãng dược phải điều chế những phiên bản mới để đối phó hay không.

Kiểm tra hải quan tại sân bay quốc tế ở Bangkok (Thái Lan)

afp

Đài NBC News hôm 27.11 dẫn lời giới chuyên gia y tế thú nhận hiện vẫn chưa có câu trả lời cho những quan ngại trên.

Điều này do biến thể Omicron chỉ mới lộ diện vài tuần qua. Các ca đầu tiên được ghi nhận ở khu vực phía nam châu Phi và thể hiện năng lực lây lan nhanh chóng.

Biến thể cũng chứng tỏ khả năng cao hơn so với những biến thể trước đó trong việc đột phá sự phòng vệ của hệ miễn dịch ở người, vốn đến từ người đã tiêm vắc xin lẫn khỏi bệnh, theo các nhà nghiên cứu Nam Phi.

Vắc xin Covid-19 hiện tại có kháng được biến thể Omicron?

Các quốc gia phương Tây nhanh chóng áp đặt lệnh giới hạn đi lại đối với những nước xuất hiện biến thể mới. Thậm chí Israel còn đi xa hơn khi cấm nhập cảnh toàn bộ người nước ngoài để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Omicron có làm gia tăng nguy cơ bệnh nặng hoặc tử vong trong số những người đã tiêm vắc xin hay không. Phải đợi khoảng 2 tuần trước khi giới chuyên gia y tế thế giới nắm trong tay số liệu dạng này, theo ông Jinal Bhiman, nhà khoa học của Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm ở Nam Phi.

Đến lúc đó, nếu xác định các dòng vắc xin hiện tại không thể cung cấp sự bảo vệ tương ứng trước biến thể Omicron, ông Bhiman cho rằng các hãng dược chắc chắn cần phải hành động để đối phó thách thức mới.

Các nhà sản xuất vắc xin cũng xác nhận đã bắt tay nghiên cứu biến thể mới, nhất là tìm hiểu khả năng đột phá hàng rào bảo vệ do vắc xin mang lại. Tuy nhiên, việc điều chế những lô vắc xin mới để thử nghiệm cũng cần vài tuần.

Đối với những biến thể trước đó, vắc xin vẫn chứng tỏ hiệu lực bảo vệ, thậm chí đối với biến thể Delta. “Cũng có thể chúng ta sẽ không cần phải cập nhật vắc xin”, theo chuyên gia David Kennedy về lĩnh vực nghiên cứu tiến hóa của bệnh truyền nhiễm tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ).

Giới khoa học đang tập trung tìm hiểu điều gì về biến thể Omicron của virus gây Covid-19?

Cần có sự minh bạch về dữ liệu và nếu thời gian cho phép, thế giới sẽ có thể đối phó nguy cơ của các làn sóng biến thể mới, theo giới nghiên cứu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.