‘West Side Story’: Khi tình yêu xóa bỏ hận thù

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
23/12/2021 14:56 GMT+7

Dù không thành công về doanh thu khi ra rạp nhưng bộ phim mới nhất của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg - West Side Story vẫn để lại dấu ấn trong lòng khán giả yêu thích thể loại phim nhạc kịch.

West Side Story (tựa Việt Câu chuyện phía Tây) là tác phẩm được Steven Spielberg làm lại từ bộ phim cùng tên ra rạp cách đây đúng 60 năm do Robert Wise đạo diễn với diễn xuất của loạt sao: Natalie Wood, Richard Beyner, Rita Moreno… Phần trước của West Side Story lấy cảm hứng từ vở Romeo and Juliet của Shakespeare và vở nhạc kịch Broadway cùng tên năm 1957, đạt doanh thu cao nhất thời đó với hơn 44 triệu USD trong khi chi phí sản xuất chỉ 6,75 triệu USD, nhận đến 10 giải Oscar 1962 (có giải Phim hay nhất) trong số 11 đề cử.

Ansel Elgort (Tony) và Rachel Zegler (Maria) trong West Side Story

IMDB

Hơn nửa thế kỷ sau, Steven Spielberg làm lại West Side Story với diễn xuất của Ansel Elgort (vai Tony), Rachel Zegler (Maria), Ariana DeBose (Anita), David Alvarez (Bernardo), Mike Faist (Riff)… Phim ra rạp toàn cầu vào ngày 10.12 (Việt Nam là 24.12) nhưng chỉ thu về 29 triệu USD trong khi kinh phí sản xuất hơn 100 triệu USD.

Câu chuyện tình đẹp mà buồn

West Side Story đưa khán giả trở về với nước Mỹ thập niên 1950, thời điểm mà New York vẫn còn những khu phố nghèo, nhếch nhác, bẩn thỉu, nơi sinh sống của đủ mọi tầng lớp người từ dân lao động đến cả những băng nhóm tội phạm. Đám “trẻ trâu” New York “bỗng dưng mà lớn” trong những gia đình cha mẹ nghiện ngập ma túy, đầu trộm đuôi cướp. Và chuyện kỳ thị chủng tộc giữa đám Mỹ trắng với Mỹ latin mà cụ thể là Mỹ gốc Puerto Rico cứ âm ỉ, chực chờ bùng nổ, khi bên nào cũng muốn tranh giành lãnh địa làm ăn.

Bỗng đâu có câu chuyện tình của chàng trai Mỹ trắng Tony và nàng thơ Mỹ da màu gốc Puerto Rico Maria. Ác thay cuộc tình cứ ngỡ đẹp như Romeo và Juliet với những cảnh chàng Tony trèo lên ban công nhà nàng Maria trao những nụ hôn nồng cháy nhanh chóng rơi vào bi kịch khi chính tay Tony giết chết anh trai Maria là Bernardo sau cuộc chiến quyết tử trong lòng thành phố.

Âm nhạc và những bước nhảy làm nên một phần thành công cho West Side Story

IMDB

West Side Story của Steven Spielberg bắt đầu với gam màu dịu lạ lùng rồi bùng lên rực rỡ trong các cuộc trình diễn nhảy múa trên đường phố phấn khích cao độ. Trong khi bản chuyển thể In the Heights trên màn bạc gần đây của đạo diễn Jon M Chu mang đến cho khán giả cảm giác xoay vòng với những cảnh đi trên tường mạo hiểm thì Steven Spielberg và quay phim Janusz Kaminski lại thiên về những góc máy nghiêng 45 độ, đơn giản hơn.

Steven Spielberg không thể giải quyết mọi rắc rối xã hội gói gọn trong West Side Story nhưng ông biết tạo điểm nhấn để nói về nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực ở bất kỳ thời đại nào, kể cả thời hiện đại chúng ta đang sống.

Bộ phim ghi những điểm sáng bắt nguồn từ một nghịch lý gây tò mò: West Side Story có thể bạo lực và thực tế hơn bản phim gốc nhưng nó cũng mang lại cảm giác cổ xưa ly kỳ hơn bất cứ sản phẩm nào mà Hollywood từng phát hành trong nhiều thập kỷ qua.

Biên đạo múa từng đoạt giải Tony, Justin Peck đã đưa ra nhiều động tác hình thể đẹp, đầy sáng tạo và thông minh trên các bước nhảy cho dù đó là đội Jets tàn phá một ngôi nhà của đồn cảnh sát hay Tony và bạn bè của anh ném vòng quanh một khẩu súng lục ổ xoay trong một màn trình diễn căng thẳng với giai điệu của ca khúc Cool.

Đôi tình nhân Tony và Maria như Romeo-Juliet

IMDB

Thành phố New York qua góc máy cũng như chỉ đạo của Steven Spielberg như một đống đổ nát sống động, với tông màu u ám, phù hợp với sự biến động không ngừng của nơi này kèm theo những đam mê về bạo lực chực chờ bùng nổ trong bối cảnh xã hội bị tàn phá cả thượng tầng lẫn hạ tầng.

Để vào vai Tony và Maria, cặp đôi định mệnh của West Side Story, Steven Spielberg đã chọn Ansel Elgort, Rachel Zegler. Cả hai đều là những ca sĩ tài năng. Elgort làm khán giả nhớ lại Marlon Brando thời trẻ khi vẻ đẹp đặc trưng đàn ông của anh hòa vào ánh đèn vàng vọt của khu phố nghèo. Zegler có khuôn mặt đẹp, nhỏ nhắn đầy biểu cảm mang lại cho Maria vẻ ngây thơ. Cô sở hữu một giọng nữ cao bay bổng quyến rũ và hợp với nhân vật. Khi Tony và Maria gặp nhau lần đầu tiên tại buổi khiêu vũ ở trường trung học họ đã gặp một coup de foudre - tình yêu sét đánh gắn chặt họ đi từ hạnh phúc đến bi kịch.

Cảnh cuối phim khi Tony bị người từng theo đuổi Maria - một chàng trai gốc Puerto Rico bắn gục, những chàng trai Mỹ chính gốc đã cùng vác xác anh trên vai với những người dân Puerto Rico là thông điệp West Side Story muốn hướng đến: chỉ có tình yêu, lòng vị tha mới xóa bỏ được mọi hận thù trên cuộc đời này!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.