Khủng hoảng Ukraine: Chuyển động binh lực mới của Nga

24/02/2022 09:10 GMT+7

Sáng 24.2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga dồn gần 200.000 quân ở biên giới Ukraine, còn hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều chuyển động quân sự mới nằm trong phạm vi 16 km từ biên giới với Ukraine ở cánh tây của Nga.

Ảnh vệ tinh chụp hôm 23.2 cho thấy chuyển động quân sự mới của Nga ở thị trấn Valuyki, cách biên giới Ukraine khoảng 27 km

Reuters

Phát biểu trước toàn dân, Tổng thống Zelensky cho hay “gần 200.000 lính Nga đang đóng ở biên giới Ukraine, cũng như hàng ngàn phương tiện chiến đấu”, theo Hãng tin AFP.

Còn công ty Maxar (Mỹ), hãng theo dõi các chuyển động quân sự của Nga trong nhiều tuần qua, công bố những hình ảnh vệ tinh chụp hôm 23.2 cho thấy chuyển động mới ở cánh tây Nga.

Ảnh chụp từ vệ tinh ghi nhận việc triển khai trên thực địa, sự xuất hiện của các đoàn xe quân sự, pháo binh, xe thiết giáp chở quân với thiết bị hỗ trợ và binh sĩ, theo Reuters.

Đa số binh sĩ và phương tiện quân sự được bố trí theo đội hình quy mô nhỏ trên các cánh đồng và dọc theo các hàng cây. Nhiều đội hình nằm trong phạm vi 16 km từ biên giới với Ukraine ở cánh tây của Nga và cách thành phố Kharkiv của Ukraine chưa đầy 80 km.

Ukraine huy động 250.000 lính dự bị, kêu gọi công dân rời Nga 'ngay lập tức'

Một ngày trước đó (22.2), công ty Maxar cung cấp hình ảnh về chuyển động quân sự mới, bao gồm hơn 100 phương tiện quân sự và hàng chục lều lính ở phía nam Belarus, gần biên giới Ukraine.

Maxar cho biết các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy một bệnh viện dã chiến mới đã được dựng lên tại căn cứ quân sự ở miền tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine.

Các thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang tăng cao. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.2 lệnh cho quân đội Nga có thể vào miền đông Ukraine để làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình sau khi công nhận độc lập đối với hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine.

Ngày 24.2, Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi công dân đang ở Ukraine hãy rời khỏi nước này ngay lập tức. Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp về Ukraine trong cuối ngày 23.2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.