Nguyên nhân khiến các chip hàng đầu cho thiết bị Android quá nóng?

15/04/2022 09:13 GMT+7

Quá nóng là một trong những phàn nàn mà nhiều người đã nói về các chip hàng đầu mới nhất của Qualcomm, Snapdragon 8 Gen 1.

Theo GizChina, với chip Snapdragon 8 Gen 1, rất nhiều ý kiến cho rằng công nghệ không thực sự hoàn hảo của Samsung khiến chúng trở nên quá nóng. Trong thực tế, mọi thứ không phải vậy bởi cả hai chip Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 đều được sản xuất trên quy trình 4nm tiên tiến nhất của Samsung hiện nay. Cả hai chip này đều có kiến trúc gần như giống nhau, gồm 1 lõi Cortex X2 cho hiệu suất tốt hơn, 3 lõi Cortex-A710 “lớn” và 4 lõi Cortex-A510 “nhỏ” cho các tác vụ cơ bản.

Snapdragon 8 Gen 1 là chip vận hành trên nhiều smartphone Android cao cấp hiện nay

Qualcomm

Một số chuyên gia tin rằng vấn đề nằm ở chính kiến trúc của các lõi và xung nhịp được tăng cường. Trong số các yếu tố cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá nhiệt, các chuyên gia bao gồm các yếu tố như thiết kế của bộ xử lý ứng dụng, các thành phần ngoại vi và quy trình sản xuất.

Họ nhấn mạnh rằng chip của Apple cũng sử dụng thiết kế ARM, nhưng chúng mạnh mẽ hơn và không gặp phải vấn đề quá nhiệt. Rõ ràng, lý do nằm ở việc tối ưu hóa tốt và chính xác cho công việc trên các thiết bị cụ thể. Apple tự sản xuất chip cho chính mình, trong khi Qualcomm và Samsung phát triển chip cho smartphone đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Khoảng trống này cần được hoàn thiện để tối ưu hóa xử lý.

Rõ ràng, trong số những lý do khiến Snapdragon 8 Gen 1 bị quá nhiệt là do chính các nhà sản xuất smartphone đã không làm tốt trong việc tinh chỉnh và điều chỉnh thành thạo các chip để hoạt động trên các mẫu máy cụ thể. Họ bỏ qua điều này và sử dụng thiết kế nguyên của chip mà không thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Dimensity 9000 cũng được sản xuất dựa trên lõi ARM, mạnh mẽ hơn Snapdragon 8 Gen 1 nhưng không tỏa quá nhiều nhiệt

chụp màn hình

Tuy nhiên, điều này không giải thích được tại sao chip Dimensity 9000 của MediaTek cũng sử dụng lõi và thiết kế ARM, được tạo ra để phục vụ nhu cầu của các nhà sản xuất khác nhau nhưng lại không có vấn đề lớn về quá nhiệt. Trong phép đo điểm chuẩn của AnTuTu và Geekbench cho thấy Dimensity 9000 đều dễ dàng vượt qua Snapdragon 8 Gen 1.

Hiện tại, Qualcomm được cho là sẽ phát hành chip Snapdragon 8 Gen 1+ mạnh hơn một chút so với Snapdragon 8 Gen 1 vào tháng 5 tới đây. Tuy nhiên, tài khoản Digital Chat Station trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc báo cáo rằng MediaTek hiện làm việc trên một phiên bản ép xung mới của Dimensity 9000 nhằm đối đầu với Snapdragon 8 Gen 1+.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.