Người dùng vẫn chuộng smartphone đã qua sử dụng vì rẻ

22/04/2022 16:11 GMT+7

Apple và Samsung là hai thương hiệu có lượng smartphone đã qua sử dụng bán tốt nhất hiện nay.

Thị trường smartphone đã qua sử dụng toàn cầu năm vừa qua tăng cả về nhu cầu lẫn nguồn cung, theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research (CPR).

Smartphone đã qua sử dụng mang thương hiệu Apple, Samsung luôn được chuộng

pcmag

Năm ngoái, lượng điện thoại mới được bán ra trên toàn cầu chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ trước đó, trong khi máy tái sử dụng đạt tăng trưởng tới 15%. Trong đó, phần đông người tiêu dùng lựa chọn các mẫu máy mang thương hiệu của Apple và Samsung.

Theo báo cáo, người dùng ngày càng nhận thấy nhiều lợi ích từ những chiếc điện thoại từng có chủ. Họ dành nhiều sự quan tâm hơn tới các dòng máy được gắn nhãn Refurbished (máy tân trang) hay CPO (Certified Pre-owned - từng qua sử dụng), hàng cũ bán lại trên thị trường tự do thay vì thiết bị mới. Lượng người dùng máy tân trang ngày càng đông và không ngừng tăng kể từ năm 2018.

Glen Cardoza, chuyên gia phân tích cấp cao của CPR nhận định: "Smartphone tân trang là một phần trong bức tranh tổng thể của các thiết bị từng được sở hữu và quay trở lại hệ thống phân phối qua nhiều con đường khác nhau. Các chương trình thu cũ đổi mới đang là nguồn giúp các sản phẩm này tăng nhanh chóng về số lượng".

Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ Latin, Đông Nam Á và châu Phi là những thị trường đang phát triển có xu hướng chuộng máy đã qua sử dụng nhất. Mỹ Latin, Ấn Độ có mức tăng trưởng YoY (năm so với năm) cao nhất khi lần lượt đạt 29% và 25%. Giám đốc nghiên cứu CPR Jeff Fieldhack nói: "Ấn Độ, Mỹ Latin đồng thời là hai thị trường có dự báo tiềm năng tăng trưởng tương lai cao nhất trong vài năm tới. Phân khúc sản phẩm qua sử dụng từng có giai đoạn chững lại vì các lệnh giãn cách áp dụng năm 2020 nhưng bắt đầu trở lại mạnh mẽ từ năm 2021".

Jeff cho biết thêm người dùng rất thích dòng máy flagship - những thiết bị cao cấp vốn có giá rất cao ở thời điểm mở bán. Nhưng ở phân khúc máy đã qua sử dụng, khách hàng có thể sở hữu model họ yêu thích với giá bán trung bình (ASP) chỉ bằng 60% so với máy mới. Việc các sản phẩm có chất lượng và độ bền tốt hơn xưa cũng giúp flagship "hot" ở thị trường thứ cấp.

Biên giá bán trung bình của các smartphone đã qua sử dụng có xu hướng tăng trong năm vừa qua do những mẫu điện thoại thông minh hỗ trợ 4G giữ giá hơn trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.