iPhone hay Android cài nhiều bloatware hơn?

30/04/2022 10:41 GMT+7

iPhone đi kèm với gần 50 ứng dụng được cài đặt sẵn (bloatware), nhưng chúng không nhất thiết là bloatware như những gì mà người dùng smartphone Android gặp phải.

Theo Makeuseof, bloatware là một thuật ngữ thường nhắc đến trên các thiết bị Android. Bloatware gửi thông báo spam, âm thầm đánh cắp dữ liệu người dùng, chạy ngầm một cách không cần thiết và lấy đi các tài nguyên quý giá của thiết bị… Vì vậy, mặc dù iPhone cũng có rất nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn, nhưng nhiều ứng dụng không hoạt động theo phong cách của bloatware.

Bloatware là nỗi ám ảnh của nhiều người dùng thiết bị di động

chụp màn hình makeuseof

Bloatware - nỗi ám ảnh của Android

Các nhà sản xuất thiết bị Android có xu hướng hợp tác với một số công ty hoặc nhà phát triển nhất định, từ đó cài đặt sẵn một số ứng dụng và trò chơi nhất định trên thiết bị của họ. Ví dụ, các ứng dụng và dịch vụ khác nhau của Google cũng được cài đặt sẵn trên các thiết bị Android vì họ sử dụng nền tảng này để thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Trong hầu hết trường hợp, người dùng chỉ có thể tắt các ứng dụng đó chứ không thể gỡ cài đặt chúng.

Hầu hết các điện thoại Android đều cài đặt sẵn các ứng dụng bloatware

chụp màn hình makeuseof

Số lượng ứng dụng hoặc bloatware được cài đặt sẵn trên thiết bị Android sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất, kiểu máy hay máy kèm gói dịch vụ. Smartphone của các nhà sản xuất Trung Quốc nổi tiếng về việc đi kèm nhiều ứng dụng và trò chơi cài sẵn. Chúng sẽ chạy trong nền và gửi thư rác cho người dùng bằng các thông báo hoặc quảng cáo dịch vụ bên thứ ba. Trong khi một số ứng dụng có thể gỡ bỏ thì một số lại không.

Ứng dụng cài sẵn trên iPhone có phải là bloatware?

Một chiếc iPhone có gần 50 ứng dụng được cài đặt sẵn. Mặc dù một số ứng dụng nhằm thúc đẩy các dịch vụ của riêng Apple như Podcast, Maps và iTunes Store, nhưng không phải tất cả đều có thể được gọi là bloatware.

Không giống như với Android, các ứng dụng iOS cài sẵn hiếm khi gửi bất kỳ thông báo spam nào. Ngoài ra, người dùng sẽ không tìm thấy bất kỳ ứng dụng hoặc trò chơi nào của bên thứ ba được cài đặt sẵn trên iPhone.

Thiết bị Apple cũng cài đặt sẵn nhiều ứng dụng, tuy nhiên phần lớn không phải là bloatware

chụp màn hình makeuseof

Về cơ bản, iPhone có nhiều ứng dụng cài sẵn, nhưng nếu người dùng không mở hoặc sử dụng, chúng chỉ có mặt trên máy mà không chạy trong nền, lấy cắp dữ liệu người dùng hoặc gửi thông báo spam. Điều này cho thấy đó không phải là một bloatware thực sự. Dĩ nhiên, người dùng cũng có thể gỡ bỏ một số ứng dụng cài sẵn như với Android.

Như vậy, rất ít ứng dụng iPhone được cài đặt sẵn là bloatware, đặc biệt là các ứng dụng bên thứ ba - một sự khác biệt lớn so với các thiết bị Android. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Apple nên cho phép người dùng iPhone quyết định các ứng dụng họ muốn cài trên điện thoại trong quá trình thiết lập sẽ là tốt nhất. Bằng cách này, họ có thể tiết kiệm dung lượng lưu trữ bằng cách không cài đặt các ứng dụng mà họ không bao giờ có kế hoạch sử dụng, dù đó có phải là bloatware hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.