Smartphone của Thủ tướng Tây Ban Nha bị cài phần mềm gián điệp

03/05/2022 10:00 GMT+7

Phần mềm gián điệp nổi tiếng Pegasus được phát hiện trên điện thoại của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và ít nhất đã gây hậu quả.

Theo Reuters, chính quyền Tây Ban Nha thông báo đã phát hiện phần mềm gián điệp mang tên Pegasus trên điện thoại của Thủ tướng đương nhiệm Pedroz Sanchez và của Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles.

Thủ tướng Pedro Sanchez nói chuyện qua điện thoại ngày 20.7.2020

reuters

Felix Bolanos - Bộ trưởng phụ trách Phủ Thủ tướng thông cáo với truyền thông rằng điện thoại ông Sanchez bị nhiễm ứng dụng độc hại trên từ tháng 5.2021 và đã gây ra ít nhất một vụ rò rỉ dữ liệu. Ông Bolanos không thông tin cụ thể về cá nhân hay tổ chức nào đứng sau cuộc tấn công gián điệp, và chưa tiết lộ liệu thủ phạm là người Tây Ban Nha hay mang quốc tịch nước ngoài.

"Hoạt động này là trái phép và đến từ bên ngoài, do tổ chức phi chính phủ tiến hành và không có sự đồng thuận của một cơ quan pháp lý nhà nước nào", ông Bolanos nói và cho biết thêm vụ việc đã được báo lên Bộ Tư pháp cũng như Tòa án Tối cao.

Công bố trên tiếp tục gây áp lực lên chính quyền liên minh Cánh Tả, không lâu sau khi công ty Citizen Lab của Canada phát hiện hơn 60 người liên quan đến phong trào ly khai Catalan trở thành mục tiêu của phần mềm Pegasus do tập đoàn NSO (Israel) phát triển.

NSO từng khẳng định Pegasus chỉ được bán cho các cơ quan chính phủ để họ đối phó với các nhóm tội phạm, khủng bố và phải được sự chấp thuận từ chính quyền Israel. Tuy vậy, doanh nghiệp này liên tục hứng chỉ trích, bị cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư của người dùng smartphone.

Về phần Pegasus, đây là một trong những phần mềm gián điệp nguy hiểm và nổi tiếng toàn cầu, có khả năng xâm nhập điện thoại di động để thu thập dữ liệu, kích hoạt các tính năng phần cứng, phục vụ cho mục đích theo dõi mà nạn nhân không hay biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.