iPod đóng vai trò ra sao cho sự thành công của Apple?

14/05/2022 17:57 GMT+7

Apple vừa thông báo sẽ ngừng sản xuất iPod Touch, chính thức đặt dấu chấm hết cho dòng iPod tồn tại suốt hơn 20 năm kể từ khi iPod đầu tiên được công bố vào năm 2001.

Theo Theverge, hơn 20 năm sau khi iPod đầu tiên được công bố và hơn một thập kỷ dưới cái bóng của iPhone, thật khó để mọi người nhớ rằng thiết bị này quan trọng ra sao đối với Apple. Trong thực tế, iPod đã góp phần giúp có một Apple như ngày nay và là yếu tố quan trọng đưa công ty trở lại sau giai đoạn khó khăn.

Chiếc iPod đầu tiên được cố CEO Apple Steve Jobs giới thiệu vào năm 2001

reuters

iPod giúp Apple hoạt động rộng hơn

Vào tháng 10.2001, cố CEO Apple là Steve Jobs đã giới thiệu iPod - chiếc máy nghe nhạc di động mang tính biểu tượng có khả năng đồng bộ hóa với máy Mac qua FireWire và chứa 1.000 bài hát MP3 trên ổ cứng 5 GB. Đó không phải là máy nghe nhạc di động đầu tiên nhưng qua chiến dịch quảng cáo của Apple, rất nhiều người tỏ ra quan tâm đến nó, bởi chỉ với một vài cú nhấp chuột, họ được đưa vào thư viện nhạc trên một thiết bị dễ dàng bỏ vào túi quần khi di chuyển.

Sau 20 năm, Apple sẽ ngừng sản xuất 'huyền thoại' iPod Touch

Doanh số iPod bùng nổ vài năm sau đó khi Apple giới thiệu nhiều mẫu iPod hơn và hỗ trợ thêm Windows. Theo dữ liệu từ Statista, năm 2002, Apple đã bán được khoảng 400.000 chiếc iPod. Đến năm 2006, con số này đã lên đến 39 triệu chiếc mỗi năm. iPod nhanh chóng bỏ xa máy Mac về số lượng thiết bị bán ra, tiếp cận đối tượng rộng hơn rất nhiều và khiến công chúng biết đến Apple như là công ty sản xuất các sản phẩm mà họ mang theo trong túi. Kể từ đó, doanh số iPod không ngừng tăng lên và đạt hơn 51 triệu chiếc trong năm 2007 - cũng là năm Apple giới thiệu iPhone.

Doanh số iPod liên tục tăng trưởng mạnh trước khi iPhone xuất hiện vào năm 2007

reuters

Nhưng ngay cả khi iPhone được giới thiệu, iPod vẫn có tầm ảnh hưởng khi Steve Jobs mô tả chiếc smartphone đó là “một chiếc iPod màn hình rộng với các nút điều khiển cảm ứng”. Đó là một sự so sánh phù hợp bởi iPhone được tạo ra dựa trên nhiều khái niệm mà iPod có: phải đồng bộ hóa với iTunes để kích hoạt và thiết lập. Ngay cả sau khi đã thiết lập, người dùng sẽ thấy một ứng dụng có tên iPod, với biểu tượng là thiết bị được trang trí bằng bánh lăn cổ điển.

Sau đó, Apple có App Store vào năm 2008 sau nửa thập kỷ vận hành iTunes Music Store - dịch vụ được ra mắt vào năm 2003 như là cách để mua nhạc số cho iPod thế hệ thứ 3. Apple cũng bắt đầu bán phim trên iTunes vào năm 2006.

Sự thành công chóng mặt của iPhone

Sự ra đi của iPod đã được dự báo từ trước khi nhìn vào thành công về doanh số của iPhone. Kỷ lục doanh số iPod đạt được vào quý 1/2009 khi người tiêu dùng mua 23 triệu chiếc iPod, bao gồm cả Shuffle, iPod Touch, iPod Nano và iPod Classic.

iPod sẽ không bao giờ có thể đạt đến đỉnh đó nữa khi ngày càng ít người mua iPod hơn trong bối cảnh doanh số iPhone tăng chóng mặt, đặc biệt có thêm sự góp mặt của iPad vào năm 2010 - một sản phẩm nhanh chóng vượt mặt iPod về doanh số chỉ sau 2 năm ra mắt. Trước đó, iPod Touch là một thiết bị tốt nếu người dùng muốn một chiếc iPhone mà không có chức năng gọi thoại, nhưng đối với hầu hết mọi người, iPad lại phù hợp hơn nhiều.

Tầm quan trọng của iPod tại Apple tiếp tục giảm dần trong thập kỷ tiếp theo. Đến năm 2015, Apple đã gộp iPod vào danh mục “Sản phẩm khác” trong báo cáo thu nhập của mình, bên cạnh Apple TV, Apple Watch, Beats và phụ kiện thương hiệu Apple và bên thứ ba. Kết quả là, iPod Classic đã bị ngừng sản xuất vào năm 2014, iPod Nano và Shuffle bị ngừng sản xuất vào năm 2017, và giờ đây iPod Touch bị ngừng sản xuất vào năm 2022.

iPod Touch thế hệ thứ 7 được sản xuất năm 2019 là thành viên cuối cùng khép lại kỷ nguyên iPod

reuters

Thật khó để hình dung được Apple bán bao nhiêu iPod Touch thế hệ thứ 7 trong vài năm trở lại đây, nhưng rõ ràng sẽ có nhiều người muốn mua một trong những thiết bị cuối cùng để làm kỷ niệm do Apple đã ngừng sản xuất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.