Google mất hàng chục triệu USD giải quyết tranh chấp với nhà phát triển

05/07/2022 10:26 GMT+7

Do mức "ăn chia" hoa hồng từ giao dịch của các ứng dụng quá cao, Google bị phạt hơn 90 triệu USD và sự thống trị trong hệ sinh thái ứng dụng Play Store của hãng này dường như sắp kết thúc.

Theo Reuters, Google đã đồng ý thanh toán 90 triệu USD để giải quyết tranh chấp pháp lý với một nhóm các nhà phát triển ứng dụng tại Mỹ.

Vụ tranh chấp diễn ra tại San Francisco (Mỹ), cáo buộc gã khổng lồ tìn kiếm đã sử dụng các thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại thông minh, cũng như sử dụng các rào cản kỹ thuật và thỏa thuận chia sẻ doanh thu để "vây hãm" các nhà phát triển để họ tuân theo quy định của hệ sinh thái ứng dụng Google Play Store, buộc họ phải trả phí hoa hồng cao tới 30% trong các giao dịch ứng dụng.

Google chi hàng chục triệu USD giải quyết tranh chấp pháp lý với nhà phát triển

chụp màn hình

Số tiền mà Google đồng ý thanh toán sẽ được chuyển thành quỹ hỗ trợ các nhà phát triển tại Mỹ có thu nhập dưới 2 triệu USD từ Google Play mỗi năm, tính từ năm 2016 đến năm 2021. Nếu thỏa thuận với Google được chấp thuận, mỗi nhà phát triển đủ điều kiện sẽ được trả tối thiểu 250 USD, nhưng thực tế con số này có thể lớn hơn nhiều.

Steve Berman, đồng sáng lập của Hagens Berman, công ty luật đại diện cho những người khiếu nại, cho biết: “Hiện tại, gần 48.000 nhà phát triển ứng dụng sẽ nhận được khoản tiền xứng đáng cho sản phẩm của họ - thứ mà Google tìm cách kiếm lợi từ đó”. “Theo thỏa thuận, một số thành viên trong nhóm những nhà phát triển có thể sẽ nhận được các khoản thanh toán lên đến 200.000 USD hoặc hơn”, ông nói thêm.

Ngoài ra, Google không chỉ chấp nhận thanh toán tiền mà còn giảm tỷ lệ hoa hồng ứng dụng từ 30% xuống còn 15% cho 1 triệu USD đầu tiên trong doanh thu hằng năm kiếm được qua Play Store.

Google không phải là công ty công nghệ lớn duy nhất bị phạt nặng do kiểm soát hệ sinh thái nhà phát triển, vì phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động dường như là một lĩnh vực có nhiều vấn đề pháp lý.

Một vụ kiện chống độc quyền của các nhà phát triển iOS đã buộc Apple phải trả hơn 100 triệu USD, Apple đã bị cáo buộc độc quyền đối với các ứng dụng iOS và ép các nhà phát triển phải trả khoản hoa hồng 30%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.