Mỹ siết chặt các hạn chế sản xuất chip với SMIC

11/07/2022 07:17 GMT+7

Chính phủ Mỹ đang cân nhắc việc siết chặt hơn nữa các hạn chế đối với nhà máy sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất Trung Quốc , Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC).

Theo Engadget, sau khi đưa ra các hạn chế dành cho SMIC trong việc nhập khẩu các thiết bị chế tạo để sản xuất chip 10nm vào năm 2020, Mỹ hiện cân nhắc nâng cấp lệnh cấm lên chip 14nm. SMIC là cơ sở sản xuất chip duy nhất được báo cáo ở Trung Quốc chịu trách nhiệm sản xuất chip 14nm kể từ cuối năm 2019. Nếu lệnh cấm mới được ban hành, điều này sẽ cản trở nỗ lực của Trung Quốc trong việc tạo ra nhiều chip hiện đại hơn sử dụng các công nghệ và thiết bị mới nhất.

SMIC lại gặp khó trước các hành động mới từ chính phủ Mỹ

afp

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết: “Đối với các đơn xin giấy phép xuất khẩu liên quan đến chất bán dẫn nói riêng, DOC và các cơ quan khác cần xem xét nhiều yếu tố trong việc đưa ra quyết định cấp phép, bao gồm cả xuất khẩu quy trình công nghệ 14nm. Trong khi đó, xuất khẩu máy móc để sản xuất chất bán dẫn kém tiên tiến hơn vẫn hợp pháp mà không cần giấy phép xuất khẩu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự sẵn có dồi dào của những con chip như vậy, vốn đang bị thiếu hụt trên thị trường ô tô và điện tử tiêu dùng hằng ngày”.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn liên hệ chặt chẽ với DOC và các đồng minh trong ngành để liên tục điều chỉnh chính sách liên quan đến việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến. Động thái mới này sẽ cho phép chính phủ Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các nhà máy tiên tiến nhất của SMIC, từ đó giúp bảo vệ lợi ích của Mỹ đối với khả năng cạnh tranh và an ninh quốc gia.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington Liu Pengyu bày tỏ sự thất vọng trước động thái này và cho biết: “Bằng cách liên tục tìm cách chính trị hóa, vũ khí hóa và hệ tư tưởng hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, thực hiện phong tỏa công nghệ và tách biệt với các nước khác, Mỹ sẽ chỉ nhắc nhở các nước khác về nguy cơ phụ thuộc công nghệ Mỹ và thúc đẩy các nước này nhanh chóng độc lập, tự chủ về khoa học và công nghệ”.

Được biết, ngay sau khi SMIC bị đưa vào danh sách đen của DOC năm 2020 cũng như bị cấm tiếp cận thiết bị sản xuất của Mỹ và các công nghệ tiên tiến để sản xuất chip với quy trình 10nm, SMIC đã chuyển hướng tập trung vào việc phát triển các thiết kế đa chip tinh vi trên quy trình 14nm và dày hơn. Công ty sau đó cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng với khoản đầu tư hàng tỉ USD để giải quyết các hạn chế xuất khẩu của Mỹ nhằm đạt được gấp 3 lần sản lượng chip cao cấp, tiên tiến trên các quy trình bản địa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.