Nikon ngừng phát triển máy ảnh SLR

14/07/2022 16:42 GMT+7

Nikon sẽ rút khỏi kinh doanh máy ảnh phản xạ ống kính đơn (SLR), chuyển sang các công nghệ kỹ thuật số trong bối cảnh gặp phải sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ máy ảnh trên smartphone.

Theo Nikkei Asia, máy ảnh SLR của Nikon được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng rộng rãi trong hơn 60 năm và được coi là biểu tượng của công ty Nhật Bản. Hiện hãng có kế hoạch tập trung nguồn lực vào máy ảnh không gương lật, vốn đã trở thành sản phẩm chủ đạo nhờ ứng dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến hơn.

Nikon D6 là mẫu máy ảnh SLR cuối cùng của Nikon

Nikon

Máy ảnh SLR gần đây nhất của Nikon là D6 cao cấp được công ty ra mắt vào tháng 6.2020. Mặc dù ngừng phát triển máy ảnh SLR nhưng Nikon vẫn sẽ tiếp tục sản xuất và phân phối các mẫu SLR hiện có.

Ra đời từ năm 1917 và đặt tên Nikon vào năm 1946, Nikon là nhà sản xuất máy ảnh SLR lớn thứ hai sau Canon. Hãng phát hành máy ảnh SLR đầu tiên vào năm 1959. Sản phẩm của hãng được các nhiếp ảnh gia và nhà báo chuyên nghiệp đánh giá cao. Nikon nhận được sự chú ý mạnh mẽ khi cung cấp các lựa chọn chất lượng hàng đầu để thay thế các sản phẩm của Đức như Leica - vốn từng thống trị thị trường.

Vào cuối những năm 1990, Nikon đã chuyển sang máy ảnh SLR kỹ thuật số (DSLR). Vào năm 2021, công ty đã bán được hơn 400.000 máy ảnh SLR và cạnh tranh trực tiếp với hãng dẫn đầu toàn cầu Canon.

Máy ảnh không gương lật có hệ thống ngắm khác với SLR và sử dụng cảm biến hình ảnh chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu điện. Giống như SLR, chúng có thể tương thích với ống kính có thể hoán đổi cho nhau, cung cấp nhiều phạm vi hơn so với độ dài tiêu cự cố định được sử dụng trong hầu hết máy ảnh smartphone. Doanh số máy ảnh không gương lật lần đầu tiên vượt qua SLR vào năm 2020 với 2,93 triệu máy bán ra, trong khi SLR chỉ đạt 2,37 triệu chiếc.

Nikon Z9 là một trong những mẫu máy ảnh không gương lật được Nikon ra mắt vào năm ngoái

nikon

Tuy nhiên, sự sụt giảm tổng thể về doanh số máy ảnh (11,67 triệu chiếc vào năm 2017 và giảm xuống còn 5,34 triệu chiếc vào năm 2021) đã buộc Nikon phải tập trung vào phân khúc vẫn còn tiềm năng phát triển, và đó là lý do hãng từ bỏ SLR để chuyển sang máy ảnh không gương lật, vốn có khả năng mạnh mẽ từ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt và mắt, cũng như có thể xác định động vật, xe cộ và đồ vật. Máy ảnh không gương lật cũng nhẹ, nhỏ hơn và không có âm thanh phát ra khi không sử dụng màn trập.

Máy ảnh không gương lật đã chiếm một nửa doanh thu từ việc kinh doanh các sản phẩm hình ảnh của Nikon, so với khoảng 30% đối với máy ảnh SLR. Đối thủ Canon cũng có kế hoạch ngừng sản xuất máy ảnh SLR trong vài năm tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.