Chủ tịch Tập điện đàm Tổng thống Biden, cảnh báo đừng 'đùa với lửa' về Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
29/07/2022 00:34 GMT+7

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28.7, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo không nên “đùa với lửa” về Đài Loan, theo truyền thông Trung Quốc.

Reuters dẫn lại thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay trong cuộc điện đàm, ông Tập đã nói với ông Biden rằng Mỹ nên tuân thủ “nguyên tắc một Trung Quốc” và nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết phản đối sự độc lập của Đài Loan và sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.

“Những ai đùa với lửa sẽ chỉ bị cháy. (Chúng tôi) hy vọng phía Mỹ có thể thấy rõ điều này”, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Tập nói với ông Biden. Đây là cuộc điện đàm thứ năm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ Nhà Trắng vào ngày 15.11.2021

Reuters

Nhà Trắng cho hay cuộc điện đàm vừa xong kéo dài hơn hai giờ đồng hồ. Trước đó, Reuters dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby ngày 26.7 cho biết trọng tâm của cuộc điện đàm ngày 28.7 là cuộc cạnh tranh kinh tế giữa hai nước. Vấn đề Đài Loan và xung đột ở Ukraine cũng được thảo luận trong cuộc gọi. Theo ông Kirby, Tổng thống Biden muốn đảm bảo rằng hai bên có thể đối thoại về mọi vấn đề, dù có bất đồng quan điểm.

Chủ tịch Tập cảnh báo Tổng thống Biden 'không nên đùa với lửa' liên quan vấn đề Đài Loan

Cuộc điện đàm trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục cảnh báo Mỹ sau khi có tin Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ thăm Đài Loan vào tháng tới. Hôm 27.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói Trung Quốc kiên quyết phản đối chuyến thăm này, đồng thời đe dọa Mỹ sẽ chịu mọi hậu quả nếu thách thức lằn ranh đỏ của Trung Quốc. Bà Pelosi vẫn chưa xác nhận chuyến đi trên, nhưng tuần trước tuyên bố Mỹ phải thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.