Tại sao lệnh cấm chip Nvidia gây khó cho Trung Quốc?

14/09/2022 10:23 GMT+7

Với lệnh cấm bán chip mới nhất của Mỹ, tham vọng về một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh nhất của Trung Quốc có thể sẽ chỉ là “lâu đài xây trên cát”.

Volcengine, dịch vụ đám mây dành cho doanh nghiệp của ByteDance, đã giúp cắt giảm thời gian đào tạo cho mô hình nhận dạng hình ảnh AI từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, nền tảng điện toán Sinia của Alibaba đánh bại kỷ lục do Google nắm giữ, và mẫu máy chủ lớn nhất của Trung Quốc là Inspur NF5488A5 đã được ca ngợi là sản phẩm đẳng cấp thế giới trong phân khúc hình ảnh y tế, nhận dạng giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Tuy nhiên, sẽ không có thành tựu nào trong số trường hợp nêu trên nếu thiếu đi đơn vị xử lý đồ họa mạnh mẽ được cung cấp bởi Nvidia Corp, gã khổng lồ GPU có trụ sở tại Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực AI, phân tích dữ liệu và sức mạnh tính toán. Cũng vì sức ảnh hưởng to lớn này mà quyết định đột ngột của chính quyền Washington vào tháng trước nhằm hạn chế Nvidia bán hai con chip tiên tiến nhất là A100 và H100 cho khách hàng ở Trung Quốc đã gây xôn xao khắp các lĩnh vực AI, điện toán đám mây và xe thông minh tại đại lục. Theo những người trong ngành, hiện tại Trung Quốc không có sản phẩm thay thế ngay lập tức cho chip của Nvidia.

Mức độ đầy đủ từ lệnh cấm mới nhất của Mỹ đối với công nghệ chip ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp hạ nguồn của Trung Quốc như thế nào vẫn còn là điều khó đánh giá. Nvidia cho biết đang cố gắng giảm thiểu tác động đối với khách hàng Trung Quốc, chẳng hạn như thay thế các GPU tiên tiến bằng những sản phẩm không phải tuân theo yêu cầu cấp phép của Mỹ. Song, ở diễn biến khác, một số công ty GPU Trung Quốc lại hy vọng lệnh cấm có thể mang lại cho họ cơ hội giành được khách hàng cũ của Nvidia.

Hạn chế xuất khẩu từ chính phủ Mỹ đối với chip của Nvidia có thể ảnh hưởng đến các hệ thống AI mạnh nhất của Trung Quốc

Reuters

Chạy đua tích trữ chip của Nvidia

Theo các đại lý, dự kiến sẽ diễn ra cuộc tranh giành chip Nvidia từ các khách hàng Trung Quốc. Một giám đốc bán hàng của VSTECS Holdings, nhà phân phối thiết bị viễn thông và dịch vụ đám mây lớn thứ hai Trung Quốc, cho biết tất cả khách hàng ở đại lục sẽ bắt đầu dự trữ loại chip bị ảnh hưởng trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực vào năm sau. Nvidia nói rằng có thể tiếp tục vận chuyển chip AI từ cơ sở ở Hồng Kông đến tháng 9.2023.

“Hầu hết nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở Trung Quốc sử dụng chip Nvidia trong sản phẩm GPU của họ. Nếu phần cứng này bị hạn chế vận chuyển đến Trung Quốc, thì nguồn cung cấp cho nền tảng GPU đám mây sẽ bị thiếu hụt và chịu tác động rất lớn”, giám đốc bán hàng của VSTECS Holdings nói.

He Xiaopeng, người sáng lập Xpeng, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, bình luận trên tài khoản mạng xã hội rằng lệnh cấm chip Nvidia sẽ là tin xấu đối với đào tạo lái xe tự động dựa trên nền tảng đám mây, nhưng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến Xpeng vì công ty đã mua trước những con chip tiên tiến cần thiết với số lượng đủ cho những năm tới.

Các nhà cung cấp đám mây của Trung Quốc, bao gồm Alibaba Cloud, Tencent Cloud và Baidu Cloud đã sử dụng chip của các nhà cung cấp khác, ví dụ như Intel và AMD, cho cơ sở hạ tầng đám mây của họ. Dù vậy, hai con chip cao cấp của Nvidia, là A100 ra mắt vào năm 2020 và H100 dự kiến xuất xưởng vào nửa cuối năm nay, luôn có lợi thế dẫn đầu trong việc xử lý luồng tính toán song song, khổng lồ.

Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia, bao gồm cả doanh số bán hai chip tiên tiến nêu trên, là một trong những đơn vị phát triển nhanh nhất với doanh thu 3,8 tỉ USD trong quý tài chính kết thúc vào tháng 7.2022, với mức tăng trưởng mạnh hằng năm là 61%.

Một trong những lợi thế chính của Nvidia là kiến trúc thiết kế thống nhất, mô hình lập trình song song được phát triển vào năm 2006

chụp màn hình

Trung Quốc là ‘thị trường rất lớn’ của Nvidia

Khi Trung Quốc trở thành cường quốc AI toàn cầu với gần một triệu doanh nghiệp tuyên bố có liên quan đến AI, cũng đồng nghĩa với việc nước này thành “thị trường rất lớn” đối với gã khổng lồ chip Mỹ. Nhu cầu của Trung Quốc đối với chip của Nvidia là lý do khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty hiện gấp khoảng ba lần so với Intel.

Trung Quốc chiếm khoảng một phần tư tổng doanh số bán hàng của Nvidia, và thiệt hại doanh số bán hàng tối đa trong quý thứ 3/2022 từ lệnh cấm mới nhất của chính phủ Mỹ ước tính vào khoảng 400 triệu USD.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, GPU tiên tiến có thể được thay thế bằng việc kết hợp những GPU kém mạnh hơn cho một số chức năng nhất định, nhưng sự khác biệt có thể rất lớn và khả năng nổi trội của A100 đã thành điểm bán hàng hấp dẫn thu hút khách Trung Quốc. Cả Alibaba Cloud và Baidu Cloud đều kết hợp chip A100 vào một phần lớn cơ sở hạ tầng đám mây của họ để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ đám mây dựa trên GPU.

Theo báo cáo gần đây từ Reuters dựa trên tài liệu đấu thầu của chính phủ, chip A100 của Nvidia cũng được một số viện nghiên cứu chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc mua, bao gồm Đại học Thanh Hoa và Viện Công nghệ Máy tính tại Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS).

Một quản lý yêu cầu giấu tên của Nvidia ở Trung Quốc cho biết các công ty AI ở đại lục có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn để đào tạo mô hình AI riêng, và nó có thể làm chậm tiến độ phát triển AI của nước này. Trung Quốc có rất nhiều dữ liệu từ 1,4 tỉ cư dân, nhưng vẫn dựa vào các con chip mạnh mẽ bên ngoài để cải thiện thuật toán.

GPU Trung Quốc chưa thể so sánh với bất kỳ sản phẩm nào của Nvidia

Lu Jianping, Giám đốc công nghệ của Iluvator, một trong những nhà sản xuất GPU hàng đầu Trung Quốc, tuần trước cho biết GPU của công ty vẫn còn kém xa so với các sản phẩm của Nvidia. Ông Lu, người từng làm việc cho Nvidia và Samsung Electronics, cho biết kế hoạch của công ty ông là bao phủ 5% thị trường, trong khi Nvidia chiếm 95%.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư trong nước hy vọng lệnh cấm có thể thúc đẩy nhanh sự phát triển của Trung Quốc đối với GPU riêng, phù hợp với kế hoạch tham vọng của Bắc Kinh về khả năng tự cung tự cấp trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược.

Wang Yu, nhà quản lý của Hengqin Financial Investment, quỹ tập trung vào chất bán dẫn và phần cứng, nói rằng lệnh cấm của Mỹ có thể đưa ra lý do mới để các nhà đầu tư đổ tiền vào không gian GPU, nhưng công ty ông vẫn nhận thấy một số rủi ro đầu tư quá mức.

“Nó sẽ là một bước dài để thay thế Nvidia. Các công ty khởi nghiệp GPU Trung Quốc không phải là đối thủ của Nvidia. Ngay cả một người chơi GPU dày dạn như AMD cũng đang phải vật lộn để cạnh tranh với Nvidia về trung tâm dữ liệu”, Sravan Kundojjala, chuyên gia phân tích cấp cao tại Strategy Analytics, nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.