NSƯT Hà Văn Trọng, đạo diễn phim 'Số đỏ', qua đời ở tuổi 86

21/10/2022 16:06 GMT+7

NSƯT Hà Văn Trọng, đạo diễn và diễn viên của nhiều bộ phim Việt Nam nổi tiếng, đã qua đời sáng 21.10, tại Hà Nội , hưởng thọ 86 tuổi.

Theo thông tin từ gia đình, NSƯT Hà Văn Trọng đã ra đi sau thời gian lâm trọng bệnh.

NSƯT Hà Văn Trọng sinh năm 1937, tại Lào. Ông theo gia đình trở về Việt Nam khi lên 10 tuổi.

Ông tham gia Đoàn kịch Thanh niên thuộc Thành đoàn Hà Nội. Sau này, khi đoàn kịch sáp nhập với Nhà hát Kịch Việt Nam, ông trở thành một trong những diễn viên chính của nhà hát.

NSƯT Hà Văn Trọng

Gia đình cung cấp

Ông đảm nhận vai chính trong nhiều vở kịch như: Lịch sử và nhân chứng, Nila - Cô gái đánh trống trận, Cơ sở trắng, Anh Trỗi…

Bên cạnh sân khấu, NSƯT Hà Văn Trọng ghi dấu ấn trong cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

NSƯT Hà Văn Trọng đã cùng với đạo diễn Lộng Chương thực hiện bộ phim Số đỏ, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Chị Hà Thục Vân, con gái NSƯT Hà Văn Trọng, cho hay ông dành cho mỗi bộ phim mình đạo diễn và diễn xuất những tình cảm khác nhau.

Nhưng Số đỏ có lẽ là bộ phim “để đời” của ông với vai trò đạo diễn. “Thời đó, bố tôi là một trong những đạo diễn đầu tiên làm phim video”, chị Vân chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông cũng tham gia đạo diễn phim Kỷ niệm đồi trăng, Đứa con của người hàng xóm…

NSƯT Hà Văn Trọng và con gái Hà Thục Vân

Gia đình cung cấp

Khán giả nhớ NSƯT Hà Văn Trọng qua nhiều vai diễn trong những bộ phim điện ảnh như Em bé Hà Nội (cha của cô bé Ngọc Hà), Trừng phạt (đóng cùng NSND Trà Giang), Đường về quê mẹ, Biển lửa, Hoa thiên lý…

Những bộ phim truyền hình ông tham gia có thể kể đến Đất và người, Phía cuối cầu vồng, Cảnh sát hình sự...

Ông từng vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch Lịch sử và nhân chứng của đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang; vai Tổng bí thư Lê Duẩn trong phim truyện nhựa Giải phóng Sài Gòn của đạo diễn Long Vân.

Tang lễ của NSƯT Hà Văn Trọng được tổ chức vào hồi 10 giờ 45 phút ngày 24.10, tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.