Cho rằng lịch nghỉ Tết Nguyên đán chưa hợp lý, phụ huynh đề xuất gì?

Bích Thanh
Bích Thanh
02/12/2022 15:01 GMT+7

Sau khi TP.HCM công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh từ mầm non đến THPT, đã có nhiều ý kiến về thời điểm học sinh đi học trở lại.

Học sinh TP.HCM năm nay được nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

N.T

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão do UBND TP.HCM quy định đối với trẻ mầm non, học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDTX… bắt đầu từ 18.1.2023 (tức 27 tháng chạp) đến hết ngày 26.1.2023 (tức mùng 5 tháng giêng).

Với quy định này, thời điểm bắt đầu và kết thúc kỳ nghỉ tết đều rơi vào ngày trong tuần nên số ngày nghỉ năm nay chỉ có 9 ngày, ít hơn những năm học trước.

Chính phủ chốt lịch nghỉ 7 ngày tết Nguyên đán 2023

Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh TP.HCM ngừng đến trường, học trực tuyến kéo dài đến học kỳ 2 nên thời điểm học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khác với những năm trước. Còn trước đó vào năm học 2020-2021, thời gian nghỉ tết của học sinh là 11 ngày, năm học 2019-2020 là 16 ngày do thời gian bắt đầu, kết thúc kỳ nghỉ trùng vào các ngày cuối tuần.

Tuy nhiên với lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, học sinh sẽ kết thúc kỳ nghỉ vào ngày 26.1 và đi học trở lại vào ngày 27.1 (mùng 6 tết), rơi vào ngày thứ sáu. Chính vì vậy nhiều phụ huynh bày tỏ ý kiến: Sao không cho học sinh nghỉ hết tuần đó vì thứ sáu đi học rồi qua hôm sau là 2 ngày nghỉ cuối tuần, không hợp lý.

Chẳng hạn, chị Nguyễn Thúy Hiền, có con đang học tại lớp 8 tại Quận Gò Vấp, TP.HCM cho hay: “Xem lịch đi học trở lại của con tôi thấy sao TP không cho học sinh nghỉ luôn thứ sáu để thứ hai tuần sau đi học trở lại. Như gia đình tôi, dịp tết sẽ về quê ở Nam Định, nếu theo đúng quy định thì mùng 5 tết phải có mặt ở TP để mùng 6 cho 2 cháu đi học. Nhưng cháu chỉ học một ngày, sau đó nghỉ 2 ngày cuối tuần. Nếu lịch đi học thay đổi vào thứ hai tuần sau đó, tức ngày 30.1 (mùng 9 tết) thì học sinh có thêm vài ngày nghỉ ở quê. Theo tôi, lịch đi học sau tết như vậy là không hợp lý. Nên tôi tính sẽ xin cho cháu nghỉ hết ngày thứ sáu”.

Tương tự, anh Dương Thanh Hiếu, phụ huynh học sinh lớp 8 tại quận 1, bày tỏ quan điểm: “Nếu ngày đi học trở lại là đầu tuần thì tôi thấy không vấn đề gì. Nhưng với lịch nghỉ tết năm nay, các con chỉ đi học một ngày thứ sáu sau đó lại tiếp tục nghỉ 2 ngày cuối tuần thì tôi thấy không hợp lý cho lắm. Trong khi đó hầu hết các gia đình đều dành thời gian nghỉ tết để về quê, nếu học sinh được nghỉ thêm ngày thứ sáu và dời lịch vào học qua thứ hai tuần sau đó thì sẽ tạo điều kiện cho các gia đình”.

Còn chị Võ Nguyên Vân, cư trú tại Khu dân cư Nam Long có con đang học lớp 8, cũng cho biết: “Cả năm mới có dịp tết để cho con về quê chơi ông bà. Nên tôi cũng tính xin nhà trường cho cháu nghỉ thêm ngày mùng 6 để kết hợp 2 ngày cuối tuần cho nhiều thời gian”.

Học sinh tham gia lễ hội mùa xuân

mnva

Thêm vào đó, vị huynh này nói thêm: “Tôi đồ rằng, sẽ có khá nhiều phụ huynh học sinh xin cho con nghỉ thêm ngày mùng 6 nên thiết nghĩ TP có thể điều chỉnh lịch nghỉ cho phù hợp. Vì nếu không thì thầy cô vẫn phải lên lớp mà có khi học sinh lại xin nghỉ nhiều cũng phí thời gian của thầy cô. Nên chăng cần tính toán để hợp lý hơn, thầy cô cũng có thêm ngày nghỉ”.

Còn học sinh Dương Nguyễn Khôi Nhi, lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) cũng bày tỏ ý kiến: "Theo lịch thứ sáu đi học thì thứ năm con phải ở nhà bà nội trên Đà Lạt xuống để học một ngày rồi nghỉ tiếp thứ bảy, chủ nhật. Con thấy hơi tiếc, giá như được nghỉ luôn thứ sáu thì có thêm 2 ngày nghỉ ở quê sẽ thuận tiện hơn và vui hơn".

Trước ý kiến của phụ huynh học sinh, phóng viên đặt câu hỏi với lãnh đạo nhiều trường rằng nếu học sinh nghỉ thêm một ngày thì có ảnh hưởng đến chất lượng hay chương trình học tập? Ban giám hiệu của một trường tại quận 1 giải thích: “Nếu nghỉ thêm ngày thứ sáu thì không ảnh hưởng lớn đến chương trình giảng dạy. Nhà trường có thể sắp xếp được. Chứ ngày đó nhà trường và giáo viên thực hiện đúng quy định trong khi học sinh xin nghỉ nhiều quá cũng tội giáo viên. Trong khi, hầu hết giáo viên đều ở ngoại tỉnh, dịp tết cũng về quê. Nên nếu được kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán hết ngày thứ sáu, tận dụng thêm 2 ngày cuối tuần cũng hợp lý”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.