Nghiên cứu công nghệ giúp ngăn ngừa hỏa hoạn do pin Li-ion

14/12/2022 08:49 GMT+7

Một trong những thủ phạm phổ biến khiến smartphone hoặc cả xe điện gặp sự cố hỏa hoạn trong thời gian gần đây được cho là từ pin Li-ion gây ra.

Theo MoneyControl, pin Li-ion là thành phần được nhiều nhà sản xuất thiết bị và ô tô lựa chọn để cung cấp năng lượng cho sản phẩm của mình. Vấn đề là pin Li-ion có thể gặp sự cố đoản mạch và bốc cháy, từ đó làm hỏng thiết bị và gây nguy hiểm đến tính mạng của người dùng. Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề một phần bắt nguồn từ chất điện phân có bên trong chúng. Đây là thành phần mang ion lithium giữa các điện cực khi pin sạc và xả.

Li-ion là công nghệ pin được sử dụng phổ biến trên nhiều thiết bị điện tử

afp

Những loại pin này cung cấp năng lượng cho điện thoại, máy tính xách tay, thiết bị điện tử tiêu dùng và ô tô, vì vậy khi pin bị hỏng dễ bắt lửa ở nhiệt độ cao, hậu quả gây ra đối với sức khỏe người tiêu dùng là rất đáng ngại. Do đó, làm thế nào để bảo vệ an toàn cho pin Li-ion đề phòng các trường hợp cháy nổ luôn được đặt ra.

Giờ đây, Rachel Z Huang - một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Stanford (Mỹ) - đã đưa ra giải pháp mới cho vấn đề này. Bằng sự hợp tác với 19 nhà nghiên cứu khác từ SLAC (Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia) của Bộ Năng lượng Mỹ và Đại học Stanford, Huang đã phát triển một chất điện phân không cháy, về cơ bản có thể hoạt động ở nhiệt độ cao mà không bị hỏng và bắt lửa. Nhóm đã đạt được điều này bằng cách thêm một loại muối đặc biệt gọi là LiFSI.

Lý do điều này quan trọng là vì trong pin Li-ion truyền thống, muối lithium được hòa tan trong dung môi hữu cơ lỏng. Nó có hiệu suất cao nhưng đi kèm với một nhược điểm là dễ cháy. Chỉ cần có vết thủng hoặc khiếm khuyết bên trong pin, nó sẽ khiến nhiệt hoạt động tăng lên, và ở nhiệt độ cao hơn, dung môi bắt đầu bay hơi và tạo thành khí. Điều này tích tụ dần dẫn đến bị nứt và phát nổ, giống như khí được bơm vào trong bóng bay.

Hợp chất mới mà nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford nghĩ ra có tên là Solvent - Anchored non-Flammable Electrolyte (SAFE). Trong khi chất điện phân vẫn dễ cháy, hỗn hợp dung môi mới hoạt động như một cái neo và không cho chất điện phân bay hơi thành khí, do đó ngăn nó bắt lửa.

Nói về công nghệ mới, Huang cho biết: “SAFE sẽ không yêu cầu phải thay đổi quá nhiều hoạt động sản xuất. Mặc dù vẫn cần những tối ưu hóa để chất điện phân phù hợp với dây chuyền sản xuất, công việc này ít hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống nào khác”.

Hy vọng với những tiến bộ liên tục về nghiên cứu công nghệ pin trong thời gian qua, các sự cố bốc cháy liên quan đến pin Li-ion sẽ không còn xuất hiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.