Thế độc quyền của App Store có thể sớm chấm dứt

15/12/2022 13:24 GMT+7

Việc cho phép người dùng iPhone cài ứng dụng có nguồn ngoài App Store lên điện thoại sẽ là dấu chấm hết cho thời kỳ độc quyền của nền tảng này trên iOS.

Apple luôn kịch liệt phản đối ý tưởng để người dùng iOS tải và cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác ngoài App Store lên iPhone. "Gã khổng lồ công nghệ" tuyên bố chính sách trên nhằm giữ hệ sinh thái iOS an toàn, nhưng trong mắt các nhà phát triển phần mềm cũng như đối thủ của hãng, "độc quyền App Store" là thành trì vững chắc để bảo vệ nguồn doanh thu, lợi nhuận sinh ra từ kho ứng dụng dành riêng cho thiết bị của "táo khuyết".

App Store sẽ không còn độc quyền ứng dụng trên iOS

chụp màn hình techcrunch

Tuy nhiên mọi chuyện có thể thay đổi khi mới đây Liên minh châu Âu (EU) công bố Đạo luật về Thị trường số, yêu cầu Apple xóa bỏ giới hạn trong quá trình tải ứng dụng.

Theo Bloomberg, Apple cũng đang lên kế hoạch cho phép người dùng tải và cài đặt phần mềm từ các bên thứ ba lên máy iPhone, iPad. Hiện tại, công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) thu phí hoa hồng lên tới 30% cho mỗi giao dịch trên App Store - mức phí mà nhiều nhà phát triển cho là thiếu công bằng với họ. Việc "mở cửa" cho iPhone cài ứng dụng từ các nguồn khác sẽ giúp lập trình viên tránh được khoản thuế với Apple.

Quy định này ban đầu có thể chỉ hiệu lực tại châu Âu, nhưng cũng cho các nhà lập pháp tại Mỹ cái cớ để thảo luận về một điều khoản tương tự. Về pháp lý, Apple có thể giữ nguyên mọi chính sách như hiện nay tới năm 2024, dù vậy một số nguồn tin tiết lộ thay đổi có thể bắt đầu sớm từ bản iOS 17 ra mắt năm 2023.

Hãng có thể cho phép ứng dụng từ các bên thứ ba tương tác chặt chẽ hơn với phần cứng cũng như những chức năng trên hệ sinh thái cốt lõi của công ty, mở ra các tính năng hiện chỉ khả dụng với phần mềm chính Apple phát triển (như chip NFC, mạng Find My).

Nhưng tới nay Apple vẫn chưa sẵn sàng để "mở cửa" iMessage cũng như ứng dụng Messages cho dịch vụ bên thứ ba vì lo lắng hành động này sẽ làm suy yếu quyền riêng tư của người dùng trên iOS.

Apple cũng không từ bỏ hoàn toàn sự kiểm soát và có thể đưa ra một số yêu cầu bảo mật cho các ứng dụng từ nguồn ngoài, không loại trừ khả năng áp phí xác minh. Hiện cũng chưa rõ liệu nhà phát triển đưa ứng dụng lên App Store có được thêm quyền cài đặt hệ thống thanh toán của riêng mình hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.