Duyệt phim - Vừa mở vừa đóng

16/05/2012 03:48 GMT+7

Có những bộ phim, cảnh quay không thể lọt qua vòng kiểm duyệt, nhưng ngược lại nhiều bộ phim dở tệ vẫn xuất hiện trên các rạp chiếu.

Hai hội đồng, phim vẫn tệ

Hiện tại trong mảng phim truyện nhựa, bên cạnh hội đồng duyệt phim quốc gia còn có hội đồng duyệt kịch bản. Tuy nhiên, chỉ kịch bản của phim do các hãng phim nhà nước sản xuất mới bắt buộc phải thông qua hội đồng duyệt để được cấp kinh phí. Trong khi với các hãng phim tư nhân, kịch bản không nhất thiết phải xét duyệt mới được làm phim.

Mặc dù có tới hai hội đồng duyệt, nhưng vẫn không thể gạn lọc những bộ phim có chất lượng kém (tất nhiên so với mặt bằng phim Việt hiện nay), một phần vì chúng ta vẫn còn ưu ái cho phim Việt, nhưng đáng nói hơn - theo nhà phê bình, lý luận điện ảnh Đoàn Minh Tuấn, hai hội đồng trên làm việc hoàn toàn độc lập, với những thành viên khác nhau nên quá trình thực hiện từ kịch bản đến sản xuất phim không có ai giám sát. Vì thế mới có chuyện, kịch bản đưa lên thì tốt, được thông qua cấp chi phí ngay, nhưng đến khi phim thành phẩm lại rất tồi.

 Duyệt phim - Vừa mở vừa đóng
Phim Trung úy dù đã được cấp giấy phép phát hành, nhưng đến nay vẫn chưa được công chiếu rộng rãi - Ảnh: Đ.P.C.C

Bên cạnh đó, việc hai hội đồng tách rời có thể dẫn đến trường hợp: kịch bản được xem xét, nhà sản xuất bỏ ra cả đống tiền làm phim, nhưng đến khi thành phẩm lại không được duyệt. Theo Chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia, đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc thì Hội đồng duyệt kịch bản và Hội đồng duyệt phim cần làm việc thông qua nhau. “Trong trường hợp có kịch bản băn khoăn, hội đồng duyệt kịch bản cần đưa hội đồng duyệt phim xem xét lấy ý kiến”, ông nói.

Duyệt phim phải theo nguyên tắc

Hội đồng duyệt phim quốc gia có nhiệm vụ tư vấn cho Cục Điện ảnh. Thông thường, các bộ phim được hội đồng này thông qua đều gần như chắc chắn được cấp giấy phép phát hành. Nhưng trên thực tế vẫn có những “cấp” duyệt ngầm.

 
Theo tôi, duyệt phim phải dựa theo các nguyên tắc. Phim chỉ bị cấm, hay cắt gọt khi vi phạm điều gì. Công chúng đòi hỏi lý do các quyết định của hội đồng duyệt phải mạch lạc, hợp lý, chính đáng

Đạo diễn Hà Sơn

Năm 2010, bộ phim Trung úy của đạo diễn Hà Sơn đã được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến. Nhưng cho đến giờ, tức là hai năm sau, phim mới chỉ được chiếu vài lần trong dịp liên hoan phim, chứ chưa thể ra rạp. Đạo diễn cho biết, không dưới ba lần các cơ sở phát hành phim, cá nhân muốn mua phim để phát hành mà lực bất tòng tâm. Lý do là bởi một cơ quan đã đưa ra yêu cầu không phát hành phim vì “thời điểm này chưa thích hợp”. Vị đạo diễn e ngại, không hiểu tới đây còn có cơ quan, cá nhân nào can thiệp vào việc phát hành phim như Trung úy nữa hay không. Ông cho rằng, nếu đã có Hội đồng duyệt phim thì họ nên có đầy đủ quyền hành về mặt pháp lý, chứ không thể phim đã được thông qua, mà lại vẫn không thể phát hành nổi.

Không chỉ là việc có nhiều “cấp” duyệt, các nhà làm phim thường lo sợ nhiều cảnh “nóng” trong phim bị cắt đi. Có bộ phim bị “gọt” gần hết cảnh quay bị cho là nhạy cảm, đến nỗi khán giả xem xong không thể hiểu nổi nội dung là gì, giá trị tác phẩm không còn. Theo đạo diễn Hà Sơn, phim cũng giống như thực phẩm, kiểm duyệt cũng như kiểm dịch, để người xem được ăn những “món ngon” và “an toàn”. Nhưng không phải vì thế mà cấm, hay cắt gọt một cách cảm tính.

Dù khẳng định Hội đồng duyệt phim quốc gia “cho đến lúc này không có gì đáng phàn nàn”, nhưng theo đạo diễn Hà Sơn, đã đến lúc cần thay đổi thành phần để hạn chế những cảm tính trong khâu duyệt phim. “Theo tôi, duyệt phim phải dựa theo các nguyên tắc. Phim chỉ bị cấm, hay cắt gọt khi vi phạm điều gì. Công chúng đòi hỏi lý do các quyết định của hội đồng duyệt phải mạch lạc, hợp lý, chính đáng”. Ông cho rằng, hội đồng duyệt hiện nay chủ yếu là những nhà chuyên môn về điện ảnh, vì thế để mở rộng cái nhìn về luật pháp, đạo lý, đời sống xã hội, cần có các chuyên gia về luật, hay giáo dục… Họ sẽ là những người giúp trả lời rành rọt cho các câu hỏi như bộ phim này về mặt đạo đức có phù hợp không, trong bối cảnh xã hội, giáo dục hiện nay, có nên trình chiếu, hay bộ phim này cần giới hạn cho những đối tượng, lứa tuổi nào.

Minh Ngọc

>> Đạo diễn Hà Sơn: "Yến Vy không còn quan trọng trong phim của tôi
>> Yến Vy trở lại phim trường
>> Cảnh "nóng" trong phim Việt: Cần đến mức nào?
>> VN đăng cai Liên hoan phim quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.