'Thảm họa' cho hải quân Đức: đội tàu chiến lão hóa

13/02/2018 07:00 GMT+7

Một nghị sĩ Đức vừa cảnh báo nước này sắp rơi vào tình trạng không còn tàu có khả năng tác chiến để triển khai cho các sứ mệnh ở nước ngoài.

“Hải quân đang cạn dần các tàu có khả năng triển khai tác chiến”, Chủ nhiệm ủy ban quốc phòng thuộc quốc hội Đức Hans-Peter Bartels phát biểu với báo Bild am Sonntag. Ông cho hay nhiều tàu đã bị loại khỏi biên chế, nhưng không có tàu thay thế.
Cũng theo ông Bartels, 6 trong số 15 tàu hộ vệ đã đến “tuổi nghỉ hưu” và “chưa có tàu hộ vệ mới lớp Type-125 nào có thể gia nhập hải quân”. Tàu Type-125 được đóng từ giữa năm 2011, nhưng cho đến nay chưa có chiếc nào có thể sẵn sàng tác chiến.
Ông Bartels cho rằng hải quân Đức rơi vào tình cảnh như trên là do tình trạng quan liêu trong những cơ quan quốc phòng và các nhà thầu quân đội không cung cấp thiết bị cần thiết kịp thời. Ông cảnh báo rằng việc thiếu tàu quân sự sẽ ảnh hưởng tới khả năng mở rộng sức mạnh của Đức ở nước ngoài. “Sẽ không có thêm sứ mệnh trên biển mới cho NATO, EU và Liên Hiệp Quốc”, ông Bartels khẳng định.
Đây không phải là lần đầu tiên tình trạng thiếu tàu của hải quân Đức bị đưa ra mổ xẻ. Hồi năm ngoái, truyền thông Đức đưa tin hải quân nước này không có hạm đội tàu ngầm sau khi tất cả 6 chiếc tàu loại này được bảo trì hoặc không thể hoạt động vì cần phải sửa chữa khẩn cấp.
Theo Đài RT, đến 6 tháng sau của năm 2018, hai tàu ngầm Đức được bảo trì mới có thể sẵn sàng hoạt động. “Đây là một thảm họa thật sự cho hải quân. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử không có chiếc tàu ngầm nào hoạt động trong nhiều tháng”, ông Bartels khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.