Dự án chăn nuôi bò nghìn tỉ liên quan đến ông Bắc Hà bỏ hoang như thế nào?

Phạm Đức
Phạm Đức
30/11/2018 12:52 GMT+7

Sau 3 năm hoạt động, dự án nuôi bò giống và bò thịt của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà được đầu tư hơn 4.500 tỉ ở Hà Tĩnh hiện đang hoạt động cầm chừng và bỏ hoang.

[VIDEO] Bản tin về việc bắt giữ ông Trần Bắc Hà và một số bị can - Bản quyền thuộc VTV
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, dự án nuôi bò giống và bò thịt của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 15.4.2015 với quy mô 254.200 con/năm, tổng mức đầu tư 4.582 tỉ đồng. Dự án được triển khai trên diện tích 2.163,5 ha tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Để thực hiện dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã điều chỉnh toàn bộ diện tích quy hoạch phát triển cao su, hoa màu, rừng sản xuất trên địa bàn các huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên sang quy hoạch phát triển chăn nuôi, trồng cỏ. Ngoài ra, hàng trăm héc ta diện tích đất rừng sản xuất, đất trồng hoa màu, trồng lúa của người dân các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và Kỳ Tây, Kỳ Hợp (huyện Kỳ Anh) cũng được thu hồi để triển khai dự án này. 
Theo đề án của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà, dự án chăn nuôi này được coi là siêu dự án không chỉ tại Hà Tĩnh mà cả khu vực miền Trung, khi sử dụng nguyên liệu cỏ, con giống và công nghệ đều được nhập khẩu từ nước ngoài và thực hiện trên quy mô lớn.
Dự án này được BIDV chấp thuận cho vay 3.162 tỉ đồng. Trong đó, vốn tín dụng dài hạn là 2.190 tỉ đồng, vay ngắn hạn để nhập khẩu bò giai đoạn 1 và 2 là 970 tỉ đồng. Đến thời điểm đầu năm 2016, BIDV đã giải ngân 810 tỉ đồng, trong đó vốn dài hạn đạt 492 tỉ đồng thực hiện xây dựng dự án, cho vay ngắn hạn 318 tỉ đồng để thực hiện nhập khẩu bò, thuốc thú y, thức ăn...
Từ đầu năm 2016, khi dự án được khởi công và hoạt động thường có sự góp mặt của ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV). 
Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, quy mô bình quân đàn bò chỉ đạt gần 15.000 con/năm, bằng 6% so quy mô đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Từ tháng 6.2017 đến nay, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà không nhập thêm bò nên tổng đàn bò hiện rất ít.
[VIDEO] Khám xét nhà nguyên giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh
Trong báo cáo đánh giá tổng thể kết quả triển khai dự án của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ban ngành liên quan vào năm 2017, dự án đi vào hoạt động từ tháng 5.2015 đến nay đã đạt được một số kết quả như: đã giải phóng được mặt bằng sạch gần 800 ha; xây dựng và đưa vào sử dụng 65 chuồng nuôi, hệ thống các công trình phụ trợ, nhà làm việc...; nhập về trại 43.377 con bò giống Úc. Tổng nguồn vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng.
Trang trại nuôi bò của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà ở xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) Ảnh Phạm Đức
Cũng trong báo cáo này, do toàn bộ diện tích trồng cỏ Pakchong Thái Lan được trồng trên đất đồi đạt năng suất thấp, trung bình 15 - 20 tấn/ha so với 40-45 tấn/ha kế hoạch đề ra, chỉ đạt 37,5 % năng suất dự tính. Thị trường tiêu thụ bò Úc tại VN ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp đã kéo theo giá bò hơi giảm trong khi chi phí đầu tư tăng so với dự kiến…
Đặc biệt, vào tháng 6.2016, Chính phủ Úc hạn chế nguồn cung ứng bò vào Việt Nam bằng lệnh cấm gần 9 tháng thông qua hàng rào hải quan. Nguyên nhân là do các lò mổ ở Việt Nam không tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn ESCAS của Bộ Nông nghiệp Úc. Việc này đã làm cho hoạt động kinh doanh của công ty bị cầm chừng và gián đoạn. Trong năm 2016, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà bị lỗ hơn 200 tỉ đồng.
Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hà Tĩnh) cho biết, qua kiểm tra thực tế và báo cáo của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà, hiện nay tại trang trại chăn nuôi bò ở xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) chỉ còn lại 1.140 con (806 con bò cái sinh sản, còn lại là bò thịt). Toàn bộ diện tích 678 ha trồng cỏ tại đây đã bị phá dỡ, cày xới đất, chuyển qua trồng chuối. Đến tháng 5.2018, Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đã trồng 212 ha chuối Cavendish tại xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) và các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Riêng trang trại chăn nuôi bò tại xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) đã dừng hoạt động gần 1 năm nay.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh Niên, toàn bộ các hạng mục tại trang trại chăn nuôi bò của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đóng tại xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) bị bỏ hoang từ lâu nên đang xuống cấp nghiêm trọng. Chuồng trại bị bỏ không nên cỏ dại mọc xung quanh. Hệ thống mái lợp sập sệ, rét gỉ. Bên cạnh đó, hàng trăm diện tích đất trồng cỏ tại đây cũng bị bỏ hoang, hệ thống tưới nước cũng bị hư hỏng nặng.
Dưới đây là một số hình ảnh trang trại nuôi bò của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà ở huyện Kỳ Anh và huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) mà phóng viên Báo Thanh Niên ghi lại vào sáng ngày 30.11:
Hệ thống chuồng trại của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà ở xã Kỳ Tây xuống cấp nghiêm trọng Ảnh Phạm Đức
Hồ chứa nước và hệ thống máy tưới tiêu tại trang trại này cũng bị hư hỏng nặng Ảnh Phạm Đức
Hàng trăm ha đất trồng cỏ bị bỏ hoang Ảnh Phạm Đức
Còn tại trang trại nuôi bò của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà ở xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên), nhiều diện tích trồng cỏ đã được chuyển sang trồng chuối) Ảnh Phạm Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.