Producer Hoaprox: Không có chuyện ca sĩ hát dở vào phòng thu thành hát hay

15/07/2022 10:19 GMT+7

Sau thành công của bản “hit” EDM Ngẫu hứng , Hoaprox không chỉ nổi lên như một hiện tượng mà đang có những bước đi vững chắc trên con đường trở thành một nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Chàng producer gen Z đã có cuộc trò chuyện với Thanh Niên về những thử thách, thị trường nhạc Việt sau 7 năm làm nghề.

Hoaprox tên thật là Nguyễn Thái Hòa, sinh năm 1997. Anh được công chúng biết đến qua những bản hit EDM đình đám như Vô tình, Ngẫu hứng. Chàng producer gen Z cũng là mảnh ghép quan trọng đã góp phần đưa đội của Bảo Thy chạm đến danh hiệu cao nhất tại cuộc thi The Remix 2017. Hiện tại, anh giữ vai trò sản xuất âm nhạc cho chương trình thực tế Street Dance Việt Nam

FBNV

* Xin chào Hoaprox! So với thời điểm Hoaprox cùng với team Bảo Thy chiến thắng The Remix 2017, dòng nhạc EDM dường như đã thoái trào. Điều này có khiến anh bị hoang mang trên hành trình định vị bản thân trong thị trường âm nhạc?

- Producer Hoaprox: Tôi nghĩ EDM không hẳn đã thoái trào ở Việt Nam. Khoảng 2015, EDM xuất hiện ở Việt Nam như một hiện tượng, một phong trào. Mà đã là phong trào thì phải có lúc lên, lúc xuống. Dù không còn bùng nổ “bề mặt” như năm xưa nhưng EDM vẫn đang ở đấy, vẫn tồn tại trong cộng đồng người nghe nhạc, làm nhạc. Lượng người nghe nhạc điện tử vẫn nhiều. Hiện tại, Việt Nam vẫn đang có nhiều sản phẩm âm nhạc kết hợp màu điện tử trong đó, có chăng là người nghe không định hình được đó là nhạc điện tử thôi.

Trên thế giới, nhạc điện tử đã xuất hiện rất lâu và trở thành một nền văn hóa rồi. Nhưng về Việt Nam, có lẽ EDM bùng nổ nhanh quá, một số bộ phận thính giả chỉ nghe theo kiểu “bắt trend” thôi. Để khẳng định bản thân là một producer gắn liền với EDM cũng là một cái khó cho tôi và nhiều đồng nghiệp trong nhiều năm qua. Chúng tôi phải học cách để thích ứng và hòa nhập vào dòng chảy chung của âm nhạc Việt Nam. Vì EDM vẫn chưa được định hình rõ trong công chúng, sản phẩm âm nhạc chúng tôi làm ra thường sẽ “lai” một chút gì đó khác chứ sẽ khó lòng giữ màu điện tử 100%, mà nhiều nhất là pop. Đó vẫn là dòng nhạc chính được ưa chuộng tại Việt Nam.

* Gần đây, TikTok nổi lên nhiều người chuyên làm nhạc remix và tự xưng là producer. Đó có phải là những "đồng nghiệp" của anh?

- Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ đều có mục đích và lý tưởng riêng khi làm nhạc. Ai làm nhạc tôi cũng đều xem là đồng nghiệp của mình. Nhưng tôi có tôn trọng họ hay không lại là một việc khác. Tôi sẽ dành sự trân trọng nhiều hơn cho những nghệ sĩ làm nhạc để tôn vinh cái hay, cái đẹp của nghệ thuật. Tôi không đề cao lắm những ai làm nhạc chỉ để chạy theo trend, làm kiểu mì ăn liền và bất chấp hay dở để kiếm tiền nhanh, nhiều nhất có thể từ âm nhạc. Vì nếu muốn kiếm tiền thì còn nhiều cách nữa, còn đã là nghệ sĩ phải tôn trọng giá trị thực của âm nhạc.

Hoaprox có tình yêu sâu đậm dành cho nhạc EDM và luôn nỗ lực phát triển cộng đồng âm nhạc đặc thù này

fbnv

Đây cũng là thứ khiến tôi hơi đau đầu, vì thực ra ít nhiều nó cũng có ảnh hưởng đến những nghệ sĩ như mình. Vì chúng tôi lấn cấn không biết phải làm nhạc như thế nào. Mọi thứ đang trên xu thế “rút ngắn”. Người nghe bây giờ đôi khi họ chỉ thích một đoạn nhạc chỉ tầm 15 giây thôi. Còn với cách làm của chúng tôi xưa nay, để kể một câu chuyện bằng âm nhạc thực sự cần nhiều hơn thế, phải có đầu thân kết rõ ràng. Đó cũng là sự khó khăn với những người nghệ sĩ làm nhạc bài bản. Với xu thế phát triển như hiện nay thì tôi nghĩ nó không xấu, chỉ là mọi người đang lạm dụng nó quá nhiều. Ngắn cũng tốt, viral cũng tốt, tôi cũng mong muốn được như thế nhưng không thể để cho sự nghiệp của mình cả đời chỉ đạt được mức như thế.

Chàng producer quan niệm không nên so sánh địa vị giữa nhà sản xuất âm nhạc và ca sĩ vì ai cũng có vai trò riêng

fbnv

* Anh nghĩ gì về chuyện loạn danh xưng DJ, Producer ở Việt Nam?

- Việt Nam chúng ta đang không có bất kì quy chuẩn nào để đánh giá, công nhận thế nào là DJ, Producer. Các nghề khác thì còn có cơ sở đào tạo, bằng cấp, chứng chỉ. Producer và DJ thì không. Tôi nghĩ chỉ có người nghe thực thụ mới đánh giá được chuyện đó. Nên mọi người cứ thế mà xưng thôi. Ai muốn xưng sao cứ xưng, nhưng tôi tin công chúng sẽ tự chọn lọc ra đâu là “thật”, đâu là “giả”.

* Hoaprox cảm thấy như thế nào khi hiện tại ở Việt Nam, địa vị của ca sĩ được xem trọng còn hiếm ai quan tâm đến producer?

- Giữa producer và ca sĩ tồn tại mối quan hệ cộng sinh không thể thiếu nhau. Và ở dòng nhạc EDM cũng vậy. Bản thân tôi có làm một bài nhạc hay tới đâu mà không có giọng của ca sĩ vang lên thì cũng khó mà chạm đến trái tim của số đông khán giả. Ngược lại, một ca sĩ hát hay mà không có nhạc hay tôn lên giọng hát thì cũng uổng phí. Quan trọng là đôi bên tôn trọng lẫn nhau, biết nâng nhau lên để có một sản phẩm chung hoàn thiện. Cái quan trọng cuối cùng vẫn là sản phẩm âm nhạc. Không nên so sánh danh tiếng, địa vị ai quan trọng hơn ai để làm gì.

Thời gian qua, tôi cũng may mắn được nhiều lần đảm nhận vị trí giám đốc âm nhạc của một số chương trình. Khi đó, tôi cảm nhận rõ ràng hiệu quả của một chương trình âm nhạc phải đến từ rất nhiều nhân tố, ca sĩ, dancer, producer, ban nhạc… Đó là vẻ đẹp của sự cộng hưởng. Và bản thân tôi đã không còn đặt nặng chuyện ai phải chiếm bao nhiêu “spotlight” nữa. Điều khán giả nhớ đến là những phút giây đẹp. Và nếu mình làm tốt thì tự thân khán giả sẽ nhớ đến tất cả những ai đã làm nên cái đẹp đó.

Hoaprox trao đổi cùng ca sĩ Linh Cáo để thực hiện Anh ơi có biết - sản phẩm âm nhạc mới nhất của bộ đôi

nvcc

* Nhưng nếu nỗ lực mà không ai biết đến mình thì Hoaprox có cảm thấy chạnh lòng?
- Tất nhiên đôi khi tôi cũng chạnh lòng, vì công sức của mình không được công nhận. Nhưng không thể trách khán giả được. Vì khái niệm producer chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây thôi. Từ 2014, 2015 thì mọi người mới bắt đầu chú ý đến vai trò đó. Tôi nghĩ cần thêm thời gian và chúng tôi cũng phải cố gắng nhiều hơn nữa. Nhiều người cũng gợi ý sao tôi không quay video ghi lại quá trình làm nhạc này kia để khán giả hiểu rõ hơn mình đang làm cái gì. Nhưng tôi cảm thấy như vậy thì lại gượng ép quá. Cứ làm tốt việc của mình, theo thời gian khán giả sẽ hiểu.

* Có thực hay không chuyện các producer có thể phù phép khiến cho một ca sĩ hát live dở tệ trở thành giọng “diva”?

- Giọng khi hát live và giọng thu ở phòng thu thực ra sẽ không cách xa nhau quá đâu. Vì thực sự nếu người ca sĩ đó giọng đã dở rồi thì producer có “bùa phép” tới đâu đi chăng nữa thì nó vẫn dở như thường. Chúng tôi có khả năng “bùa phép” cho nó bớt dở, bớt phô chứ không thể hô biến thành giọng hay được. Không thể có chuyện hát dở vô phòng thu sẽ thành hát hay.

* Theo anh, chuyện chỉnh sửa giọng cho ca sĩ có phải là một hành động đánh lừa khán giả?

- Chỉnh giọng không phải là nói dối. Nếu những ai từng nghe Big Bang hay 2NE1 thì có lẽ thừa biết các sản phẩm của họ chỉnh autotune, thêm hiệu ứng rất nhiều. Nhưng đó chỉ là thao tác để khiến cho sản phẩm âm nhạc thêm thú vị, phục vụ cho ý tưởng của toàn sản phẩm. Chứ ngoài đời họ vẫn hát live cực tốt, khi đó nó lại mang cái hay khác.

Hoaprox khẳng định producer giỏi đến đâu cũng không thể "hô biến" một giọng ca dở thành hay

nvcc

* Sau bản hit Ngẫu hứng được Trung Quốc ngỏ lời mua lại. Hoaprox có còn nhận được lời mời nào tương tự thời gian gần đây?

- Cũng vẫn có, nhưng cũng tương tự trường hợp trước đây, tôi không bao giờ muốn bán đứt sản phẩm âm nhạc của mình. Đó là một phần của tôi, bán đi là mất luôn. Tôi vẫn nghĩ mình đúng khi đưa ra quyết định đó. Tính ra nếu bán thì tôi lỗ về nhiều thứ, doanh thu, mối quan hệ, danh tiếng… Ngay từ đầu, mục tiêu làm nhạc của tôi không phải chỉ để kiếm tiền.

* Lúc trước khi bị nhầm là producer người Trung Quốc, anh suy nghĩ gì?

- Tôi thấy hơi khó chịu. Thật ra, không chỉ Trung Quốc mà nếu mọi người nghĩ tôi là producer của bất kì một quốc gia nào khác không phải Việt Nam tôi cũng cảm thấy không vui. Tôi luôn tự hào là người Việt Nam khi đi ra nước ngoài và muốn mọi người biết đến mình là một producer. Chẳng có lí do gì phải xấu hổ giấu diếm mình là người Việt Nam cả. Việc làm một người Việt Nam chưa bao giờ gây khó khăn cho tôi khi đi làm việc ở nước ngoài. Đồng nghiệp, khán giả nước ngoài thường rất thích thú khi biết tôi là người Việt Nam. Trước đây, nhắc tới Việt Nam thì họ chỉ biết đến ẩm thực, các câu chuyện lịch sử nên họ rất tò mò xem âm nhạc Việt Nam sẽ như thế nào. Tôi nghĩ đó lại là lợi thế của mình. Họ nghĩ tôi thú vị để tìm hiểu.

Hoaprox luôn tự hào là người Việt Nam khi đi lưu diễn và hợp tác với những hãng thu âm danh tiếng của thế giới

nvcc

Hoaprox nhận định thị trường âm nhạc Việt Nam đang rất khó đoán, đòi hỏi người làm sản xuất âm nhạc phải đủ độ nhạy để "dò" ra khán thính giả muốn nghe gì

nvcc

* Ở thời điểm hiện tại, đâu là áp lực lớn nhất đối với một producer trẻ như anh?

- Tôi nghĩ vẫn là chuyện dò đoán sở thích của người nghe thôi. Lúc nào tôi cũng phải đau đáu chuyện đó. Thị trường âm nhạc Việt Nam vô cùng khó đoán. Tôi đôi khi hoang mang để đáp ứng nhu cầu nghe nhạc của khán giả. Ví dụ lúc trước, chỉ cần dò đoán năm sau người nghe sẽ thích gì. Nhưng hiện tại phải là câu hỏi: “Tuần sau người nghe muốn nghe gì?”. Một trend mới có thể xuất hiện chỉ trong một ngày. Mà để làm một sản phẩm âm nhạc chất lượng thường phải tốn khá nhiều thời gian. Mình không đoán được nên vẫn đang trong giai đoạn dò đường. Trong tương lai, tôi mong muốn có thể sớm tạo ra được một “màu sắc” âm nhạc riêng để khi khán giả tiếp cận thì sẽ biết ngay đó là nhạc của Hoaprox.

Cảm ơn Hoaprox đã chia sẻ!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.